Văn bản của Nhà trường
TỔ ANH- THỂ- MỸ- NHẠC- NGLL- BÁO CÁO SƠ KẾT HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020 – 2021
TRƯỜNG THCS ĐIỀN HẢI TỔ TA-TD-N-MT-NGLL
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: /BC/TCM |
Điền Hải, ngày 23 tháng 1 năm 2021 |
BÁO CÁO
SƠ KẾT HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020 – 2021
Căn cứ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học năm học 2020 – 2021 của Sở và Phòng GD&ĐT.
Thực hiện kế hoạch và quy trình chuyên môn, các đoàn thể nhà trường năm học 2020 - 2021 của Trường THCS Điền Hải, kết quả thực hiện hoạt động giáo dục tổ TA-TD-N-MT-NGLL học kì I, 2020 – 2021 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Tổng số thành viên trong tổ: 06 nam: 04; nữ: 2
Trong đó:
Giáo viên: 05
Hợp đồng: 01
2. Hệ đào tạo: ĐHSP: 05; CĐSP: 01
3. Công việc được giao:
STT |
Họ và tên |
Chức vụ |
Nhiệm vụ được giao |
CN |
1 |
Cao Hữu Lý |
Tổ trưởng |
Nhạc 6,7,8.9 CN 7/1- CN CLB ÂN |
7/1 |
2 |
Nguyễn Thị Thu Hằng |
Tổ phó |
TA 6/2, 7, 9/2 – BDHSG6,7,9 - HBTA |
|
3 |
Cao Huy Biên |
GV-TPT |
TD 6, HĐNGLL , PT các Hội thi HS |
|
4 |
Phan Lưu Vũ |
Giáo viên |
MT 6,7,8 PT phong ÂN-MT – Hội thi MT |
8/1 |
5 |
TRương Văn Lợi |
Giáo viên |
TD 7,8,9 Tập luyện TDTT |
|
6 |
Trần Thị Ngọc Bích |
GVHĐ |
TA 6/1.8.9/1 – BDTA 8 |
|
* Thuận lợi:
- Tổ có 06 đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhiều cá nhân có phong trào thi đua trong dạy tốt học tốt.
- Giáo viên có tinh thần tự học tự rèn khá cao, luôn trau đồi kiến thức, tự học để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy kết quả bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên đều đạt Khá và Giỏi.
- Tập thể có tinh thần đoàn kết, hoà nhã trong quan hệ, luôn tương trợ giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn.
- Nhiệt tình trong công tác và có kỷ luật lao động tốt, có nhiều sáng tạo trong công việc.
- Sự quan tâm tạo mọi điều kiện của BGH nhà trường trong công tác giảng dạy.
- Nhiều phụ huynh học sinh luôn quan tâm đến việc học của con em.
* Khó khăn:
- Một số phụ huynh học sinh chưa quan tâm đến việc học của học sinh
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học luôn được quan tâm trang cấp, tuy nhiên vẫn còn thiếu hệ thống tủ để sắp xếp, tiện cho việc sử dụng.
- Đa số học sinh là con em nông dân nên việc học chưa được quan tâm đúng mức, phải thường xuyên giúp đỡ gia đình.
II. MỤC TIÊU TRỌNG TÂM:
1. Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, có hiệu quả; gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của giáo viên, nhân viên và học sinh.
2. Phát huy tinh thần và trách nhiệm đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tập trung đổi mới phong cách, phân cấp quản lý, giám sát để nâng cao hiệu quả công tác quản lý tổ chuyên môn.
3. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.
4. Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn, phát triển đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; công tác phối hợp với tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh.
5. Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn của trường và tổ, bảo đảm dạy đúng và đủ chương trình giảm tải theo phân phối chương trình năm học 2020 - 2021 và chuẩn KTKN. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của trường và tổ chuyên môn.
6. Duy trì sĩ số học sinh, tăng tỉ lệ chuyên cần của học sinh; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục; giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi.
7. Tham gia đầy đủ các hội thi chuyên môn năm học 2020 – 2021.
III. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2020 - 2021.
1. Thực hiện pháp luật, lập trường tư tưởng, đạo đức lối sống:
a. Ưu điểm:
- Lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng của Ngành giáo dục.
- Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, Quy chế, quy định của Ngành giáo dục, nội quy của nhà trường.
- Hưởng ứng và thực hiện tích cực cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
- Có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, văn minh, tiến bộ.
- Có mối quan hệ ứng xử đúng mực với đồng nghiệp, học sinh và với nhân dân, thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, là cầu nối tin tưởng giữa nhà trường với phụ huynh, học sinh.
- Có ý thức tự học, tự rèn luyện và phấn đấu vươn lên. Đặc biệt là hưởng ứng tích cực và có hiệu quả phong trào “Ứng dụng CNTT vào dạy học”.
b. Nhược điểm:
Một số giáo viên chưa thực sự có ý thức tự học tự rèn luyện và áp dụng CNTT vào dạy học và giáo dục.
2. Hoạt động chuyên môn:
a. Ưu điểm:
- Tất cả các giáo viên trong tổ đều hoàn thành nội dung chương trình học kỳ I theo quy định đúng tiến độ của nhà trường và cấp trên.
- Đa số giáo viên thực hiện tốt quy chế, quy định của ngành, của nhà trường về chuyên môn:
+ Soạn bài kịp thời, đúng quy định của chuyên môn.
+ Nội dung bài soạn đầy đủ và đúng nội dung kiến thức, kỹ năng và thái độ theo như mục tiêu của bài dạy, hình thức bài soạn đẹp.
+ Ký duyệt giáo án kịp thời theo đúng quy định của Tổ chuyên môn.
- Một số giáo viên đã tích cực trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi
- Việc phụ đạo học sinh yếu kém được tất cả các giáo viên chủ động và tích cực lồng ghép vào trong các tiết dạy
- Các giáo viên trong tổ đều tích cực tham gia công tác dự giờ thăm lớp, thao giảng chào mừng các ngày lễ.
- Tích cực trong Hội thi Giáo viên dạy Giỏi cấp trường:
+ Cấp trường: 2/4 giáo viên tham gia đều công nhận.
- Công tác Kiểm tra chấm chữa được đa số các giáo viên trong tổ tiến hành theo đúng quy định và quy chế chuyên môn và theo hướng đổi mới:
+ Các đề kiểm tra từ 45 phút trở lên đều có Ma trận và đáp án biểu điểm..
+ Việc chấm chữa cơ bản đã chính xác, khách quan, phản ánh được trình độ học sinh, kịp thời khuyến khích các em cố găng trong học tập.
+ Đa số các giáo viên đã vào điểm đúng quy chế và thời gian quy định.
- Việc Ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học:
+ Nhiều giáo viên trong tổ đã tích cực trong việc ứng dụng CNTT vào việc dạy học.
+ Có 6/6 giáo viên đã có và biết sử dụng hộp thư điện tử (Email) vào việc lưu trữ và trao đổi thông tin, tài liệu chuyên môn.
- Sử dụng đồ dùng dạy học
+ Tất cả các giáo viên trong tổ đều tích cực sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học hiện có của phòng Thiết bị nhà trường.
- Việc lên kế hoạch và thực hiện các chuyên đề đổi mới:
b. Nhược điểm:
- Công tác dự giờ chưa thường xuyên, chưa đạt chỉ tiêu:
- Còn hiện tượng giáo viên quên giờ ra sớm vào muộn, đi trễ.
- Nộp hồ sơ sổ sách để kiểm tra của giáo viên còn chậm.
3. Những kết quả đạt được:
1/ Tổ chức nội dung ngoại khóa đạt hiệu quả với bài TD với Âm nhạc và đã triển khai sâu rộng đến HS toàn trường.
2/ Triển khai 01 chuyên đề hẹp do cô Thu Hằng đảm nhận và được đánh giá cao, xếp loại A
3/ Kiểm tra TD: Thầy Vũ, XL : tốt
4/ Tham gia đạt kết quả cao Hội thi tiếng hát chim sơn ca do TTTTN tỉnh tổ chức: đạt 01 giải nhất, 01 giải nhì.
5/ Tham gia tích cực và có chất lượng tại Hội thao nghi thức toàn trường: giải nhất ( 7/1); giải KK (8/1)
6/ Tham gia tập huấn chuyên của nhà trường và phòng, sở tổ chức.
7/ Tham gia tích cực Hội thi GVDG cấp trường (2GV được công nhận)
3.Kết quả xếp loại giáo viên
STT |
Họ và Tên |
Xếp thứ |
Ghi chú |
1 |
Cao Hữu Lý |
1 |
|
2 |
Nguyễn Thị Thu Hằng |
2 |
|
3 |
Cao Huy Biên |
3 |
|
4 |
Phan Lưu Vũ |
4 |
|
5 |
Trương Văn Lợi |
5 |
|
6 |
Trần Thị Ngọc Bích |
6 |
IV. KẾ HOẠCH KỲ II ĐỂ THỰC HIỆN ĐẠT CÁC CHỈ TIÊU ĐỀ RA
1. Thực hiện pháp luật, lập trường tư tưởng, đạo đức lối sống:
- Tiếp tục giữ vững lập trường, tư tưởng chính trị, kiên định đường lối đổi mới của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, quy định, quy chế của Ngành giáo dục.
- Trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, giữ gìn phẩm chất, danh dự nhân phẩm của người giáo viên nhân dân.
- Tiếp tục thực hiện và tuyên truyền thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn của Bộ chính trị “Học tập là làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Phấn đấu trở thành tấm gương sáng về đạo đức để học sinh và phụ huynh học tập và noi theo.
- Khắc phục những sai lệch, những vi phạm về Quy chế, quy định và đạo đức mà các giáo viên còn mắc phải trong học kỳ I, nâng cao tinh thần tự học tự rèn luyện.
2. Hoạt động chuyên môn:
a. Công tác soạn giảng, ký duyệt, chấm, chữa vào điểm:
- Chú trọng hơn nữa công tác soạn giảng có chất lượng, chú ý áp dụng các phương pháp đổi mới, ứng dụng CNTT vào bài soạn phải thực hiện 6 bước 5 hoạt động, tiết giảng, chú ý đến tất cả các đối tượng học sinh
- Tiến hành kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo quy định. Các đề kiểm tra có Ma trận và đáp án, biểu điểm cụ thể, khoa học, đảm bảo các mức độ kiến thức.
- Tiến hành chấm chữa chính xác, khách quan, đúng quy định và kịp thời để đánh giá đúng mức độ kiến thức của học sinh, kịp thời khuyến khích các em cố gắng trong học tập. Vào điểm đúng tiến độ và đảm tính chính xác.
- Tích cực đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng linh hoạt các chuyên đề đã được tập huấn vào quá trình dạy học và giáo dục một cách có hiệu quả.
- Chú trọng ứng dung CNTT, các kĩ thuật, phương tiện thiết bị hiện có vào quá trình dạy học, giáo dục để nâng cao chất lượng.
b.Công tác thanh tra, kiểm tra, dự giờ thăm lớp, thao giảng chào mừng các ngày lễ lớn.
- Tiếp tục thanh tra toàn diện các giáo viên chưa thanh tra để đảm bảo kế hoạch đã đề ra.
- Tiến hành dự giờ thăm lớp theo kế hoạch đã đề ra đảm bảo mỗi giáo viên dự 19 tiết/năm học, xếp loại giờ dự đúng thực tế, không có sự cả nể khi đánh giá.
Trên đây là báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2020 – 2021 của tổ TA-TD-N-MT-NGLL học kì I, 2020 – 2021
2. Tham gia các Hội thi:
- Tham gia Hội thi GVDG cấp huyện : cô Hằng
-Tham gia Hội thi STTTN: toàn tổ ( 1 sản phẩm)
- Tích cực tập luyện và tham gia HKPĐ cấp huyện : thầy Lợi phụ trách
- Tham gia thi HBTA vòng chung khảo: cô Hằng, cô Bích phụ trách
- Tiếp tục tham gia các Hội thi do HĐNGLL phòng GD&ĐT tổ chức: Thầy Biên
- Xây dựng kế hoạch tập luyện văn nghệ cho Hội trại: GVCN, thầy Lý, Thầy Biên
- Tiếp tục bồi dường HSG chuẩn bị tốt cho Hội thi HSG cấp huyện 6,7,8: GV tiếng Anh
V/ Ý kiến đề xuất:
1/ Chuyên môn trường tạo điều kiện để 2GV chưa được dự thi GVDG trường trong HKI có điều kiện tham gia trong HKII
2/ Nhà trường quan tâm khắc phục các thiết bị dạy học CNTT ( đường chuyền vào ti vi) để GV lên lớp thuận lợi hơn.
3/ Đề nghị nhà trường tiếp tục trang cấp và sửa chữa các thiết bị dạy học môn Âm nhạc, TD và Mỹ Thuật.
*Nơi nhận:
- BGH nhà trường (B/c)
- Các tổ viên;
HIỆU TRƯỞNG
Hoàng Văn Ứng |
TỔ TRƯỞNG
Cao Hữu Lý |
Số lượt xem : 116