Văn bản của Nhà trường
Bản tự đánh giá thi đua, năm học 2013- 2014- Theo Công văn 734/SGDĐT/VP- Nộp Phòng GD&ĐT- 29-04-2014 (Đăng ngày 29/04/2014)- Phòng GD&ĐT Kiểm tra thi đua ngày 05/05/2014
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS ĐIỀN HẢI Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Điền Hải, ngày 25 tháng 04 năm 2014
BẢN TỰ ĐÁNH GIÁ THI ĐUA NĂM HỌC 2013- 2014
Đơn vị: Trường THCS Điền Hải
Căn cứ công văn số 734/SGD&ĐT-VP ngày 14/4/2014 của Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế về việc chuẩn bị cho đợt kiểm tra năm học 2013- 2014;
Căn cứ công văn số 22/TB- PGD&ĐT ngày 22/4/2014 của Phòng GD&ĐT Phong Điền về việc chuẩn bị cho đợt kiểm tra thi đua năm học 2013- 2014
Trường THCS Điền Hải tự đánh giá điểm thi đua theo các tiêu chuẩn cụ thể, như sau:
Nội dung |
Điểm tự chấm |
1. Công tác quản lý, chỉ đạo: - Năm học 2013-2014, nhà trường đã quán triệt và tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, triển khai thực hiện chương trình hành động đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo nhằm nâng cao chât lượng nguồn nhân lực. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và chủ đề năm học “Kỷ cương- Chất lượng- Nhân văn- Phổ cập”. + Trong đội ngũ giáo viên có 100% giáo viên đã sử dụng máy vi tính thành thạo để hỗ trợ cho công tác dạy học, nhà trường đã phối hợp với TTGDTX tổ chức cho cán bộ giáo viên nhân viên học và thi Tin học, đến nay 100% cán bộ giáo viên nhân viên đã có chứng chỉ A Tin học trở lên. Đã chỉ đạo mỗi giáo viên trong năm học phải thực hiện ít nhất 03 tiết dạy có hỗ trợ phương tiện CNTT và 01 tiết học thân thiện, nên trong năm học giáo viên đã thực hiện được 108 tiết dạy có sử dụng CNTT, trong đó xếp loại tốt 80 tiết, loại khá 28 tiết. + Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thông qua việc đầu tư xây dựng trang Website của nhà trường và sử dụng tốt cổng thông tin đào tạo, đảm bảo phục vụ cho giáo viên, phụ huynh và học sinh khai thác, cập nhật, chuyển tải các dữ liệu, thông tin, văn bản bao gồm cả thông tin kế hoạch hoạt động, lịch báo giảng, thời khóa biểu, tài nguyên, điểm,…đáp ứng yêu cầu nhanh, chính xác và tiết kiệm của công tác thông tin quản lý giáo dục. - Đã tổ chức tốt xây dựng kế hoạch chỉ đạo và triển khai hệ thống chỉ tiêu cụ thể chương trình hành động của ngành. - Trường đã có kế hoạch tổ chức chương trình hành động, có nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả thực hiện chương trình hành động của ngành. Trong năm trường đã tổ chức sơ kết đánh giá kế hoạch hoạt động về chương trình hành động của ngành và đã rút ra những mặt mạnh, mặt yếu, tìm ra nguyên nhân tồn tại chưa làm được để định hướng khắc phục cho những năm tiếp theo. - Xây dựng tốt kế hoạch công tác kiểm tra nội bộ. Trường đã lên quy trình hoạt động năm, trong đó thể hiện qua từng tháng và nhiệm vụ hoạt động hết sức cụ thể để cán bộ lãnh đạo, các tổ chuyên môn, đoàn thể vận dụng thực hiện cho thống nhất các chỉ tiêu và nội dung. Hoạt động dạy và học đã được công khai. Trong năm trường đã tổ chức tốt việc kiểm tra nội bộ, như kiểm tra chất lượng dạy và học, lấy kết quả chất lượng học sinh để đánh giá thực chất phấn đấu thi đua cuối năm của giáo viên, trường kiểm tra toàn diện giáo viên, nhân viên, ban thanh tra sẽ kiểm tra kế hoạch tài chính mỗi năm 2 lần và được công khai trước Hội đồng… - Trường đã tổ chức hoạt động dự giờ đảm bảo theo qui định của Điều lệ trường phổ thông. Trong năm học, ban giám hiệu (hiệu trưởng) dự giờ được 25tiết/27giáo viên, kiểm tra hồ sơ giáo viên 2 lần/năm học; hồ sơ tổ chuyên môn, văn phòng 2lần/năm học. Về giáo viên, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn dự giờ bảo đảm theo quy định. - Trường không có tổ chức dạy thêm, học thêm, đã tổ chức tốt chỉ đạo của ngành, chế độ thông tin báo cáo kịp thời chính xác theo qui định của ngành.
|
6,9điểm 2 điểm
1 điểm 1 điểm
1điểm
0.9điểm
1điểm |
2. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, quy chế chuyên môn: - Trường luôn thực hiện nghiêm túc khung chương trình dạy học theo quy định của ngành giáo dục và đào tạo, trong chương trình, trường quản lý chặt chẽ không có hiện tượng cắt xén, dạy dồn, dạy ép chương trình đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng. - Triển khai đầy đủ nội dung giáo dục địa phương, lồng ghép tích hợp giáo dục “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm và chương trình giáo dục sức khỏe vị thành niên vào trong tiết học thích hợp và được nhà trường tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh. - Chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp, lao động hướng nghiệp dạy nghề, giáo dục thể chất cho học sinh và chương trình dạy học tự chọn được nhà trường quản lý chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc. Thông qua các chủ điểm, chủ đề của chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp sự phối hợp chặt chẽ các tổ chức Chi đoàn, Liên Đội trong nhà trường cũng như sự phối hợp các tổ chức đoàn thể. Tổ chức 01 lần ngoại khóa “Đố vui để học” vào dịp 22/12 và 02 trang sinh hoạt của 02 tổ: Tổ Lý- Hóa Sinh- Địa và tổ Văn- Sử góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
|
4 điểm 2 điểm
1 điểm
1 điểm |
3. Phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và nâng cao chất lượng giáo dục: - Thường xuyên quan tâm đến đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm. Nhà trường đã tổ chức tốt dạy 02/ngày cho học sinh khối 6, 7 và đổi mới phương pháp dạy học trên cơ sở xây dựng các tiết học thân thiện gắn với việc sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học và ứng dụng CNTT. + Chất lượng học lực của học sinh hằng năm được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh giỏi, khá trên 70%, yếu dưới 2%. Năm học 2013-2014 phấn đấu tỷ lệ học sinh giỏi, khá đạt trên 74%, học sinh yếu dưới 1,5%. Chất lượng hạnh kiểm: Tốt 90%, khá 10%, không có học sinh xếp trung bình và yếu về hạnh kiểm. - Trường đã đổi mới kiểm tra đánh giá, đã chỉ đạo chặt chẽ nghiêm túc hoạt động kiểm tra, khảo sát ở tất cả các khâu ra đề chung, cắt phách chấm chung được 04 môn (Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, Sinh học), nhằm xây dựng lòng tin và công bằng trong học tập của các em, đến nay đã đạt theo kế hoạch chương trình hành động của ngành. + Trường tập trung chỉ đạo nghiêm túc đúng quy chế của ngành về quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS. Tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành. + Các hình thức kiểm tra, đánh giá đã hướng tới phát triển năng lực của học sinh, có ma trận đề kiểm tra, có xây dựng ngân hàng đề trong các môn học. - Trường đã tổ chức và tham gia các Hội thi kết quả: + Tham gia Hội thi giáo viên “Viết chữ đẹp” cấp huyện năm học 2013-2014, kết quả đạt 01 giải nhất. + Tham gia trưng bày “Hồ sơ tổ chuyên môn” cấp huyện năm học 2013-2014, kết quả đạt 01 giải nhì và 01 giải ba. + Có 03 giáo viên thạm gia dự thi giáo viên giỏi cấp tỉnh bậc THCS lần thứ VII, năm học 2013- 2014, kết quả đạt 2/3 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó có 01 giáo viên đạt giải tư. Hiện nhà trường có 04 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và 14 giáo viên dạy giỏi cấp huyện. + 100% CBGVNV hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó LĐTT: 34/35, đề nghị CSTĐ cấp tỉnh: 03, CSTĐ cơ sở: 15. + Trong năm đã triển khai được 08 chuyên đề hẹp (Môn Toán, Lịch sử, Sinh học, tiếng Anh, Ngữ văn, Mỹ thuật, Địa lý, Thể dục) và xét 34/35 đề tài SKKN, trong đó xếp loại A: 18, loại B: 16. - Nhà trường phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu hiệu quả; có biện pháp cụ thể giúp đỡ học sinh học lực yếu kém, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học + Tham gia dự thi học sinh giỏi các cấp năm 2013-2014, nhà trường đã đạt 14 giải huyện, 08 giải tỉnh. + Học sinh tham gia Hội thi “Viết chữ đẹp” lớp 6 cấp huyện năm học 2013-2014, kết quả đạt 05 giải trong đó: 01 giải nhất, 01 giải ba và 03 giải khuyến khích. + Học sinh tham gia thi học sinh giỏi lớp 7 vào lớp “Chất lượng cao”, kết quả có 02 em được tuyển chọn. - Tổ chức 01 lần ngoại khóa “Đố vui để học” vào dịp 22/12 và 02 trang sinh hoạt, tổ chức thi hùng biện tiếng Anh cấp trường, cấp huyện có 2 học sinh tham gia. + Tham gia Hội thi “Tiếng hát hoa phượng đỏ” cấp huyện năm học 2013- 2014, kết quả đạt giải Nhì toàn đoàn và tiết mục đơn ca xuất sắc nhất. Tham gia “Hội khỏe phù đổng” và “Chạy Việt dã” cấp huyện năm 2014 đạt 04 giải: 01giải nhất, 02 giải ba, 01 giải khuyến khích. Tham gia Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh đạt 01 giải khuyến khích
|
4,5điểm 1,3điểm
1,2điểm
0,5điểm
1 điểm
0,5điểm |
4. Xây dựng các tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực: - Sử dụng có hiệu quả phòng học bộ môn, thư viện, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; 100% giờ dạy các môn đều được học phòng học chức năng của mình, đã phát huy hiệu quả rất cao. Tất cả giáo viên tận dụng ĐDDH hiện có và bổ sung làm mới ĐDDH có thể để áp dụng trong giờ dạy đạt hiệu quả cao. Thư viện được công nhân đạt thư viện chuẩn quốc gia, học sinh đến đọc cũng như mượn sách tham khảo về nhà đọc khá cao. Nhìn chung chức năng phòng bộ môn, thư viện, thiết bị đã tạo nên sự đổi mới trong dạy học. - Trường đã được công nhận đơn vị xuất sắc trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Trong năm học đã huy động quỹ của cha mẹ học sinh để tu sủa CSVC làm sân bóng rổ và sân bóng chuyền, mua 10 màn hình máy vi tính, nâng cấp 10 máy vi tính với tổng kinh phí 30 triệu đồng. Tập trung trang hoàng phòng học, trang bị đủ điện, quạt ở các phòng học, trang trí các bảng biểu tuyên truyền bên trong và bên ngoài với kinh phí 40 triệu đồng. Xây dựng nếp sống văn minh trong cơ quan, khu dân cư, Thực hiện tốt việc chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa cách mạng trên địa bàn, cụ thể là bia ghi danh liệt sĩ xã. - Củng cố và duy trì kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS là 98,5%
|
3,6điểm 1,2điểm
1,4điểm
1 điểm |
- Tổng số điểm tự đánh giá: 19,0 điểm; Xếp loại: Tốt
- Đăng ký Danh hiệu thi đua: Tập thể lao động xuất sắc HIỆU TRƯỞNG
Số lượt xem : 1538