Tại buổi làm việc, đại diện nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã trình bày nội dung xây dựng kế hoạch đánh giá tình hình thực hiện chương trình hành động của của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29; nêu rõ lý do, mục đích, nội dung, phương pháp đánh giá; kinh phí thực hiện; tổ chức thực hiện và kế hoạch triển khai cụ thể.
Nhóm nghiên cứu cũng xây dựng đề cương báo cáo gồm 3 phần: Bối cảnh kinh tế xã hội; tình hình chỉ đạo và tổ chức triển khai; kết quả thực hiện các nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu.
Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng, các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, đại diện lãnh đạo các vụ, cục của Bộ GD&ĐT đã trao đổi ý kiến.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nha phát biểu chỉ đạo |
Trong cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ: Sau 3 năm triển khai, Bộ GD&ĐT với vai trò, trách nhiệm đầu mối chính đã thực hiện thế nào để tự biết, tự sửa, tự điều chỉnh, định hướng hành động.
Mục đích tiếp theo là để báo cáo Chính phủ, Trung ương; trên cơ sở thông tin này, đề xuất, kiến nghị Chính phủ nên chỉ đạo các Bộ, địa phương như thế nào. Căn cứ vào đó, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo và báo cáo lên trên.
Bộ trưởng nhấn mạnh: Thực chất, đây là nghiên cứu, điều tra cơ bản, làm nền tảng xây dựng các báo cáo, để có thể chủ động khi Trung ương, Chính phủ yêu cầu.
"Đương nhiên, chúng ta phải căn cứ vào tính hệ thống. Trong quá trình đánh giá, thấy có gì bất cập, không hợp lý, nếu trong thẩm quyền của Bộ trưởng sẽ điều chỉnh; trường hợp ngoài thẩm quyền sẽ phải có kiến nghị và kiến nghị một cách có cơ sở chứ không chung chung…" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.
Về lộ trình, Bộ trưởng yêu cầu ngày 31/1 sẽ phải có dự thảo đề cương khung đánh giá; 31/6 có báo cáo lần 1 sơ bộ.
Về thực hiện, Bộ trưởng giao đầu mối là Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thực hiện dưới hình thức là một đề tài cấp Nhà nước.