Tin tức của nhà trường
Trường THCS Điền Hải- Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện chương trình hành động của ngành
Thực hiện Hướng dẫn số 02/HD-PGD&ĐT, ngày 08/02/2014 của Phòng Giáo dục & Đào tạo Phong Điền về việc tổ chức Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện chương trình hành động của ngành, hôm nay ngày 13/02/2014 Trường THCS Điền Hải tiến hành tổ chức Hội nghị nhằm đánh giá kết quả và hạn chế sau 2 năm thực hiện và tăng cường các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chương trình từ nay đến năm 2015.
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNGTHCS ĐIỀN HẢI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 03/BC-THCS Điền Hải, ngày 13 tháng 02 năm 2014
BÁO CÁO
SƠ KẾT 2 NĂM THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA NGÀNH
I. Đánh giá những thành tựu, những khó khăn tồn tại của nhà trường:
1. Thành tựu:
- Trong những năm qua chất lượng giáo dục toàn diện đã có sự chuyển biến tích cực cả về quy mô chất lượng và hiệu quả.
- Số lượng học sinh bảo đảm theo kế hoạch do đó đã duy trì chất lượng PCGD THCS.
- Chất lượng giáo dục ngày càng tiến bộ, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hằng năm đạt 100%, số học sinh đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh ngày càng tăng.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên không ngừng được tăng cường đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chất lượng giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn đạt 100%.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao, cùng nhau quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Các đoàn thể trong nhà trường hoạt động đều tay.
- Cơ sở vật chất phục vụ dạy học tiếp tục được đầu tư.
- Công tác quản lý, chỉ đạo đã có những chuyển biến tích cực và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý.
2. Những khó khăn, tồn tại:
- Xã vẫn còn nhiều hộ nghèo, một bộ phận cha mẹ học sinh vẫn chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình.
- Còn 08 phòng học và phòng chức năng cấp 4 đã xuống cấp đề nghị nâng cấp hoặc thanh lý, 01 nhà vệ sinh và 02 nhà xe đã hư hõng không đảm bảo vệ sinh và an toàn.
- Trang thiết bị bên trong các phòng chức năng, phòng bộ môn đã xuống cấp và không đạt chuẩn, phòng học bộ môn tiếng Anh và môn Mĩ thuật chưa có nên ảnh hưởng lớn đến công tác dạy và học.
- Đoạn tường rào phía trái đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư nâng cấp sửa chữa đã ảnh hưởng đến công tác quản lý chỉ đạo và nề nếp.
- Chất lượng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh có chuyển biến tích cực nhưng chưa bền vững.
II. Mục tiêu, chỉ tiêu:
1. Mục tiêu:
Phát huy truyền thống và thành tích đã đạt được, tiếp tục phát triển giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa đặc biệt tập trung đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao trách nhiệm đội ngũ, đẩy mạnh đầu tư phát triển các điều kiện, tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và tỷ lệ học sinh khá, giỏi, tỷ lệ học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh tăng và bền vững.
2. Một số chỉ tiêu chủ yếu:
2.1. Về số lượng huy động được số học sinh đạt 100%. Tỷ lệ trẻ 11-14 tuổi hoàn thành chương trình THCS đạt 98%, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 100%, tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 100%.
2.2. Duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.
2.3. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hằng năm 100%, học sinh tốt nghiệp loại khá giỏi 65-70%, số lượng và chất lượng học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh chuyển biến tích cực.
2.4. Duy trì số lượng đến cuối năm học đảm bảo tỷ lệ 98,2%, duy trì kết quả phổ cập GDTHCS. Tập trung xây dựng và hoàn thành thư viện tiên tiến, trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn tiếp theo.
2.5. Triển khai dạy học 02 buổi/ngày cho học sinh lớp 6, 7 đạt tỷ lệ 50%.
2.6. Tổ chức kiểm tra, cắt phách, chấm chung cho 04 môn Toán, Văn, T.Anh, Sinh đối với bài kiểm tra định kỳ với 100% số tiết quy định. Học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh tăng về số lượng và chất lượng. Học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 100%. Học sinh lớp 8 có kết quả học nghề đạt 100%.
2.7 Về xây dựng đội ngũ: 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó: Cao đẳng 10%, Đại học 90%. Phân công giáo viên dạy học theo lớp đạt tỷ lệ 70%.
2.8 Về giảng dạy ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin:
- Thực hiện có hiệu quả đề án nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ theo đề án “ Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ” của UBND tỉnh.
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học, trong quản lý và thông tin.
2.9. Hoàn thành hồ sơ kiểm định chất lượng.
2.10. Công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh đặc biệt phát huy tốt vai trò của tổ chuyên môn trong công tác thanh, kiểm tra hoạt động dạy học, lên lớp của giáo viên.
2.11. Duy trì phong trào xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
2.12. Xây dựng đề án nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi trên địa bàn toàn xã.
2.13. Hoàn chỉnh và vận hành có hiệu quả cổng thông tin điện tử và Website của nhà trường. 100% cán bộ giáo viên và nhân viên sử dụng thành thạo máy tính trong công việc.
III. Những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu:
1. Đổi mới công tác quản lý giáo dục, xem đây là khâu trọng tâm, đột phá để phát triển giáo dục đào tạo:
Giải pháp:
- Tăng cường công tác tham mưu cho lãnh đạo, đảm bảo sự phối hợp tốt giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.
- Đẩy mạnh công tác xây dựng kế hoạch: Cán bộ quản lý phải xây dựng kế hoạch cụ thể, có đủ cấp độ (năm, tháng, tuần và ngày) cho đơn vị và cá nhân. Thủ trưởng đơn vị quản lý tốt các kế hoạch của cán bộ trong đơn vị mình và công khai cho mọi người biết.
- Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thông qua việc đầu tư xây dựng trang Website của nhà trường và sử dụng tốt cổng thông tin điện tử, đảm bảo phục vụ cho giáo viên, phụ huynh và học sinh khai thác, cập nhật, chuyển tải các dữ liệu, thông tin, văn bản bao gồm cả thông tin kế hoạch hoạt động, thời khóa biểu, điểm…đáp ứng yêu cầu nhanh, chính xác và tiết kiệm của công tác thông tin quản lý giáo dục.
- Đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra của nhà trường đối với hoạt động giáo dục đào tạo đặc biệt là thanh, kiểm tra hoạt động dạy học lên lớp của giáo viên.
- Đối với cán bộ quản lý cần giành nhiều thời gian hơn cho công tác kiểm tra các hoạt động chuyên môn và dự giờ dạy của giáo viên .
2. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn cũng như chất lượng giáo dục đại trà, đảm bảo sự đồng đều hơn và chất lượng giữa các môn.
Giải pháp:
- Gắn trách nhiệm giảng dạy, giáo dục của giáo viên với kết quả học tập, rèn luyện của học sinh thông qua việc phân công giáo viên dạy theo lớp và chủ nhiệm để giáo viên quan tâm đầu tư về chuyên môn, chịu trách nhiệm về kết quả lớp mình dạy. Đối với một số giáo viên lâu năm chỉ quen dạy ở một số lớp phải tích cực tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu nội dung chương trình để từng bước tiến tới dạy tốt ở các lớp khác.
- Chỉ đạo hình thành các ngân hàng đề ở cấp trường, từng bước thực hiện quy trình tổ chức các bài kiểm tra định kỳ chung theo quy mô cấp trường (do Hiệu trưởng trực tiếp tổ chức kiểm tra, cắt phách, chấm chung). Kết quả các bài kiểm tra định kỳ theo phương thức tổ chức đề chung, chấm chung là một trong những cơ sở quan trọng để so sánh đối chiếu, đánh giá năng lực và tinh thần trách nhiệm và sự cố gắng của từng giáo viên cùng bộ môn ở cùng một cấp lớp.
- Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lượng hóa, cụ thể hóa thành các tiêu chí để đánh giá giờ dạy, đánh giá giáo viên, tổ chuyên môn và nhà trường thực hiện tốt đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực hình thành “Văn hóa dự giờ” trong nhà trường để dự giờ nhiều hơn, học hỏi, giúp đỡ nhau nhiều hơn về đổi mới phương pháp.
- Giao chỉ tiêu chất lượng cho từng giáo viên và tổ bộ môn theo hướng tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi, giảm đến mức thấp nhất học sinh yếu, không có học sinh kém. Nâng cao tỷ lệ học sinh khá giỏi trong tốt nghiệp.
- Tiếp tục đảy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo đối với sự nghiệp trồng người.
- Làm tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục thông qua việc hoàn thành các chỉ tiêu đánh giá.
3. Đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nhằm đảm bảo đủ điều kiện để học 2 buổi/ngày, nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải pháp:
- Tiếp tục đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn tiếp theo.
- Duy trì tỷ lệ học 2 buổi/ ngày với tỷ lệ 50%, bảo đảm nội dung, chất lượng.
4. Nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục đào tạo:
Giải pháp
- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực lập kế hoach tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch và nâng cao năng lực, nghiệp vụ quản lý cho cán bộ quản lý.
- Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, gắn quy hoạch cán bộ với quy hoạch nâng chuẩn, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên ngoại ngữ.
- Đẩy mạnh công tác đánh giá Hiệu trưởng, giáo viên theo chuẩn của Bộ quy định, kết hợp tốt công tác kiểm tra, thanh tra lập hồ sơ chuyên môn của giáo viên.
- Đẩy mạnh việc vận động cán bộ giáo viên nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp thông qua cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
5. Tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và CNTT theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đồng bộ hóa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải pháp:
- Làm tốt công tác tuển truyền vận động, nâng cao nhận thức của các cấp, chính quyền và phụ huynh học sinh xem “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến khích nhà đầu tư trong và ngoài nước đóng góp trong việc xây dựng trường, lớp.
- Mở rộng quỹ khuyến học, bảo trợ giáo dục, khuyến khích các cá nhân và tổ chức đóng góp cho nhà trường dưới mọi hình thức.
- Tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy và học cho trường học theo hướng chuẩn hóa và hiện đại.
6. Tăng cường thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; xây dựng văn hóa nhà trường và nếp sống văn minh cho học sinh.
Giải pháp
- Tiếp tục triển khai sâu rộng 5 nội dung về phong trào thi đua xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong nhà trường, xem đó là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng được đưa vào kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể hằng năm của nhà trường được các cấp quản lý giáo dục chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá.
- Tăng cường giáo dục đạo đức, lý tưởng, giáo dục quy tắc ứng xử, giáo dục môi trường, giáo dục an toàn giao thông, văn hóa nơi công cộng, kỹ năng sống trên cơ sở tuyên truyền, tập huấn hình thành hành vi, thói quen; phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh với cơ quan công an và các cơ quan khác đến giám sát, thúc đẩy đảm bảo tốt các mục tiêu của xây dựng nếp sống văn minh cho tất cả học sinh.
- Cùng với việc trang bị tri thức, phát triển tư duy, nhà trường cần hình thành cho học sinh các giá trị sống tốt đẹp “ Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”, sáng tạo đổi mới, trung thực sống có ước mơ hoài bảo, sống có lợi ích cho bản thân và quan tâm lợi ích cộng đồng xã hội.
- Phát triển văn hóa nhà trường thông qua xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp- an toàn, mối quan hệ thân thiện, tin tưởng, tôn trọng giúp đỡ, chia sẽ lẫn nhau giữa giáo viên và học sinh, học sinh với học sinh, giáo viên với giáo viên.
7. Thực hiện có hiệu quả đề án nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ theo đề án “ Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ” của UBND tỉnh
Giải pháp
- Tiếp thu và thực hiện đề án nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh.
- Tăng cường tự học, tự bồi dưỡng cá nhân với tổ chức bồi dưỡng của Sở để chuẩn hóa năng lực dạy học ngoại ngữ theo quy định của Bộ cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ chưa đủ chuẩn; song song với việc đào tạo một đội ngũ giáo viên ngoại ngữ trên chuẩn làm nòng cốt về chuyên môn.
- Tăng cường sự hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức dạy học ngoại ngữ của nhà trường và của giáo viên ngoại ngữ.
8. Tăng cường xây dựng nề nếp kỷ cương trong dạy học và quản lý; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; ngăn chặn hiện tượng bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường:
Giải pháp
- Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh, đồng thời đẩy mạnh việc quán triệt các quy chế, quy định về chuyên môn và Điều lệ của nhà trường, hình thành văn hóa thực thi qui chế, pháp luật.
- Nhà trường xây dựng và hoàn thiện tốt qui chế dân chủ, quy chế thực hiện công khai, qui chế chi tiêu nội bộ (theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006) và các qui định khác, đảm bảo chặt chẽ trong việc giám sát.
- Tăng cường công tác thanh tra nhân dân, thanh tra nội bộ trường học, kết hợp với công tác đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra của các cấp quản lý giáo dục. Thanh kiểm tra tập trung nhiều hơn vào công tác tài chính, dạy thêm học thêm, hoạt động dạy học trên lớp của giáo viên và công tác quản lý của hiệu trưởng.
IV. Những nhiệm vụ, giải pháp của đơn vị từ nay đến hết năm 2015 góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu trong chương trình hành động của toàn ngành:
1/ Tiếp tục giữ vững và duy trì số lượng đến cuối năm học đảm bảo tỷ lệ 100% nhằm tiếp tục hoàn thành và duy trì kết quả phổ cập GDTHCS. Tập trung xây dựng và hoàn thành thư viện tiên tiến, trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn tiếp theo.
2/ Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học để tăng số học sinh giỏi, giảm số học sinh yếu kém đảm bảo chỉ tiêu đề ra.
3/ Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi để tham gia dự thi học sinh giỏi tỉnh, bồi dưỡng môn MTCT để chuẩn bị cho năm học 2014- 2015. Phấn đấu học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 100%. Học sinh lớp 8 có kết quả học nghề đạt 100%.
4/ Tiếp tục triển khai dạy học 02 buổi/ngày cho học sinh lớp 6, 7 bảo đảm nội dung, chất lượng và có hiệu quả.
5/ Tổ chức kiểm tra 03 chung bài kiểm tra định kỳ đạt tỷ lệ 40% số môn học.
6/ Phân công giáo viên dạy học theo lớp đạt tỷ lệ trên 80%.
7/ Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc THCS cấp tỉnh.
8/ Tiếp tục tổ chức tốt sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, trang sinh hoạt, đố vui để học, hoạt động ngoại khóa.
9/ Tiếp tục tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, văn nghệ, thể dục thể thao trong giáo viên, học sinh nhằm tạo một phong trào sôi nổi. Tổ chức Trại hè 19/5
10/ Không ngừng tu sửa nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường " Xanh - Sạch - Đẹp- An toàn”.
V/ Những kiến nghị đề xuất đối với Phòng GD&ĐT, huyện, ngành và tỉnh:
1- Đối với Phòng GD&ĐT:
- Đầu tư cho nhà trường bàn ghế, thiết bị, sách ở các phòng bộ môn, phòng thư viện để trường có điều kiện xây dựng thư viện tiên tiến, phòng học bộ môn đạt chuẩn và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn tiếp theo
- Đầu tư cho trường 01 máy Photocoppy, 01 màn hình phẳng, 01 máy Protertor để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đổi mới công tác quản lý.
- Bố trí cho nhà trường 01 giáo viên tổng phụ trách.
2- Đối với Huyện:
- Hỗ trợ kinh phí nâng cấp 04 phòng học đã xuống cấp, xây dựng 100 mét tường rào.
- Phấn đấu năm 2015, đầu tư xây dựng 06 phòng học bộ môn, 04 phòng hiệu bộ, 01 nhà thi đấu đa năng.
HIỆU TRƯỞNG
Số lượt xem : 661
Chưa có bình luận nào cho bài viết này