Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi "

Ngày 10 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Tài nguyên » Kế hoạch Bài dạy: Dự thi- Thao giảng; Sáng kiến kinh nghiệm, Năm học 2020-2021

Tổ KHTN - Sử, Địa

Cập nhật lúc : 07:13 17/01/2020  

TỔ LÝ- HÓA- SINH- ĐỊA- CN: BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2019- 2020

Tải file

TRƯỜNG THCS ĐIỀN HẢI

TỔ HÓA- SINH–LÝ-ĐỊA-CN

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số:    /BC/TCM

Điền Hải, ngày 16 tháng 1 năm 2020

BÁO CÁO

SƠ KẾT HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019 – 2020

Căn cứ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học năm học 2019 – 2020 của Sở và Phòng GD&ĐT;

Căn cứ báo cáo tổng kết năm học 2018 - 2019, phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch và quy trình chuyên môn, các đoàn thể nhà trường năm học 2019 - 2020 của Trường THCS Điền Hải, Tổ Hóa-Sinh-Lý-Địa-CN xây dựng kế hoạch sơ kết học kỳ I tổ chuyên môn năm học 2019 – 2020 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

           1. Tổng số thành viên trong tổ:    06      nam:      06;      nữ:    0

            Trong đó:       BGH:              01

                                    Giáo viên:      05       

                                    Nhân viên:     0

2. Hệ đào tạo: ĐHSP: 05;  CĐSP: 01; TC: 0

3. Công việc được giao:

STT

Họ và tên

Chức vụ

Nhiệm vụ được giao

CN

1

Hoàng Văn Ứng

Hiệu trưởng

Giảng dạy Hướng nghiệp 9

 

2

Trịnh Bá Cường

Tổ trưởng-Chủ tịch CĐ

Giảng dạy Địa lý 6,8,9 Bồi dưỡng Địa 8,9

3

Dương Mỏng

Tổ phó

Giảng dạy Sinh học 6, 9, Bồi dưỡng Sinh 9

 9/1

4

Hà Văn Châu

Giáo viên

Giảng dạy Lý 6;7; 8,9  C.Nghệ 9 - BD Lý 8, 9

 

5

Phạm Xuân Dũng

Giáo viên

Giảng dạy Hóa 8,9 Bồi dưỡng Hóa 8,9, 

 

6

Hoàng ĐứcThành

Giáo viên

Giảng dạy Sinh 7, 8, CN 7 Bồi dưỡng Sinh 8, PT thi KHKT, 

 

            * Thuận lợi:

            * Khó khăn:

II. MỤC TIÊU TRỌNG TÂM:

1. Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, có hiệu quả; gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của giáo viên, nhân viên và học sinh.

2. Phát huy tinh thần và trách nhiệm đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tập trung đổi mới phong cách, phân cấp quản lý, giám sát để nâng cao hiệu quả công tác quản lý tổ chuyên môn.

3. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

4. Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn, phát triển đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; công tác phối hợp với tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh.

5. Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn của trường và tổ, bảo đảm dạy đúng và đủ chương trình giảm tải theo phân phối chương trình năm học 2019-2020 và chuẩn KTKN. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của trường và tổ chuyên môn.

6. Duy trì sĩ số học sinh, tăng tỉ lệ chuyên cần của học sinh; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục; giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi.

           III. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2019 - 2020.

           1. Thực hiện pháp luật, lập trường tư tưởng, đạo đức lối sống:

           a. Ưu điểm:

- Lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng của Ngành giáo dục.

- Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, Quy chế, quy định của Ngành giáo dục, nội quy của nhà trường.

- Hưởng ứng và thực hiện tích cực cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

- Có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, văn minh, tiến bộ.

- Có mối quan hệ ứng xử đúng mực với đồng nghiệp, học sinh và với nhân dân, thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, là cầu nối tin tưởng giữa nhà trường với phụ huynh, học sinh.

- Có ý thức tự học, tự rèn luyện và phấn đấu vươn lên. Đặc biệt là hưởng ứng tích cực và có hiệu quả phong trào “Ứng dụng CNTT vào dạy học”.

         b. Nhược điểm:

- Một số giáo viên chưa thực sự có ý thức tự học tự rèn luyện và áp dụng CNTT vào dạy học và giáo dục.

- Một số giáo viên không tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường

- Giáo viên chủ nhiệm còn ít dự chào cờ đầu tuần cùng với học sinh (Thầy Mỏng)  

       2. Hoạt động chuyên môn:

       a. Ưu điểm:

- Tất cả các giáo viên trong tổ đều hoàn thành nội dung chương trình học kỳ I theo quy định đúng tiến độ của nhà trường và cấp trên.

- Đa số giáo viên thực hiện tốt quy chế, quy định của ngành, của nhà trường về chuyên môn:

+ Soạn bài kịp thời, đúng quy định của chuyên môn.

+ Nội dung bài soạn đầy đủ và đúng nội dung kiến thức, kỹ năng và thái độ theo như mục tiêu của bài dạy, hình thức bài soạn đẹp.

+ Ký duyệt giáo án kịp thời theo đúng quy định của Tổ chuyên môn.

- Một số giáo viên đã tích cực trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi

- Các giáo viên trong tổ đều tích cực tham gia công tác dự giờ thăm lớp, thao giảng chào mừng các ngày lễ.

- Tích cực trong Hội thi Giáo viên dạy Giỏi cấp trường:

+ Cấp trường: 4/4 giáo viên tham gia đều công nhận.

- Công tác Kiểm tra chấm chữa được đa số các giáo viên trong tổ tiến hành theo đúng quy định và quy chế chuyên môn và theo hướng đổi mới:

+ Các đề kiểm tra từ 45 phút trở lên đều có Ma trận và đáp án biểu điểm..

+ Việc chấm chữa cơ bản đã chính xác, khách quan, phản ánh được trình độ học sinh, kịp thời khuyến khích các em cố găng trong học tập.

+ Đa số các giáo viên đã vào điểm đúng quy chế và thời gian quy định.

- Việc Ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học:

+  Nhiều giáo viên trong tổ đã tích cực trong việc ứng dụng CNTT vào việc dạy học.

+ Có 6/6 giáo viên đã có và biết sử dụng hộp thư điện tử (Email) vào việc lưu trữ và trao đổi thông tin, tài liệu chuyên môn.

- Sử dụng đồ dùng dạy học

+ Tất cả các giáo viên trong tổ đều tích cực sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học hiện có của phòng Thiết bị nhà trường.

- Việc lên kế hoạch và thực hiện các chuyên đề đổi mới: Đã lên kế hoạch và thực hiện được 01 chuyên đề: Thầy Mỏng.

- Hoàn thành hồ sơ kiểm tra hoạt động sư phạm (Thầy Thành)

- Kết quả thi học sinh giỏi huyện đạt 1 giải khuyến khích môn Địa lý

- Đăng ký tham gia thi giáo viên giỏi huyện (Thầy Thành)

           b. Nhược điểm:

- Việc soạn bài của một số tiết của còn một số khuyết điểm như: Chưa chú ý đến nhiều đối tượng học sinh, chưa có ngày soạn, ngày giảng, chưa cụ thể hóa đối tượng kiểm tra bài cũ, ma trận đề còn sơ sài, bảng mô tả chưa khoa học. Còn  giáo viên soạn giáo án bằng máy nhưng còn nhiều sai sót phông chữ.

- Chưa mạnh dạng tham gia thi giáo viên giỏi huyện.

- Công tác dự giờ chưa thường xuyên, chưa đạt chỉ tiêu:

- Còn hiện tượng giáo viên quên giờ ra sớm vào muộn, đi trễ.

- Nộp hồ sơ sổ sách để kiểm tra của giáo viên còn chậm.

- Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện không tham gia (Thầy Thành)

- Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi chưa nhiệt tình, thời gian bồi dưỡng chưa đảm bảo.

           3.Kết quả xếp loại giáo viên

STT

Họ và Tên

 Xếp thứ

Ghi chú

1

Hoàng Văn Ứng

2

Trịnh Bá Cường

3

Dương Mỏng

4

Hà Văn Châu

5

Phạm Xuân Dũng

Đề nghị khen

6

Hoàng ĐứcThành

      IV. KẾ HOẠCH KỲ II ĐỂ THỰC HIỆN ĐẠT CÁC CHỈ TIÊU ĐỀ RA

      1. Thực hiện pháp luật, lập trường tư tưởng, đạo đức lối sống:

- Tiếp tục giữ vững lập trường, tư tưởng chính trị, kiên định đường lối đổi mới của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, quy định, quy chế của Ngành giáo dục.

- Trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, giữ gìn phẩm chất, danh dự nhân phẩm của người giáo viên nhân dân.

- Tiếp tục thực hiện và tuyên truyền thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn của Bộ chính trị “Học tập là làm theo tấm gương đạo đức phong cách  Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”

- Phấn đấu trở thành tấm gương sáng về đạo đức để học sinh và phụ huynh học tập và noi theo.

- Khắc phục những sai lệch, những vi phạm về Quy chế, quy định và đạo đức mà các giáo viên còn mắc phải trong học kỳ I, nâng cao tinh thần tự học tự rèn luyện.

        2. Hoạt động chuyên môn:

        a. Công tác soạn giảng, ký duyệt, chấm, chữa vào điểm:

Chú trọng hơn nữa công tác soạn giảng có chất lượng, chú ý áp dụng các phương pháp đổi mới, ứng dụng CNTT vào bài soạn phải thực hiện 6 bước 5 hoạt động, tiết giảng, chú ý đến tất cả các đối tượng học sinh

- Tiến hành kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo quy định. Các đề kiểm tra có Ma trận và đáp án, biểu điểm cụ thể, khoa học, đảm bảo các mức độ kiến thức.

- Tiến hành chấm chữa chính xác, khách quan, đúng quy định và kịp thời để đánh giá đúng mức độ kiến thức của học sinh, kịp thời khuyến khích các em cố gắng trong học tập. Vào điểm đúng tiến độ và đảm tính chính xác.

- Tích cực đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng linh hoạt các chuyên đề đã được tập huấn vào quá trình dạy học và giáo dục một cách có hiệu quả.

- Chú trọng ứng dung CNTT, các kĩ thuật, phương tiện thiết bị hiện có vào quá trình dạy học, giáo dục để nâng cao chất lượng.

         b.Công tác thanh tra, kiểm tra, dự giờ thăm lớp, thao giảng chào mừng các ngày lễ lớn.

- Tiếp tục thanh tra toàn diện các giáo viên chưa thanh tra để đảm bảo kế hoạch đã đề ra.

- Tiến hành dự giờ thăm lớp theo kế hoạch đã đề ra đảm bảo mỗi giáo viên dự 19 tiết/năm học, xếp loại giờ dự đúng thực tế, không có sự cả nể khi đánh giá.

Trên đây là báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2019 – 2020 của tổ Hoá – Sinh – Lý – Địa – CN  kính mong sự góp ý của tổ.

         

*Nơi nhận:        

- BGH nhà trường (B/c)

- Các tổ viên;

- Lưu VT.

                     HIỆU TRƯỞNG

 

       Hoàng Văn Ứng

                      TỔ TRƯỞNG

 

      Trịnh Bá Cường

Các tin khác