Hiền dữ đâu phải do tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên ''

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phó Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 09:22 26/10/2015  

Kế hoạch năm 2015-2016

PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG THCS ĐIỀN HẢI

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số: 01/KH-THCS

Điền Hải, ngày 15 tháng 09 năm 2015

 

KẾ HOẠCH CÁ NHÂN

NĂM HỌC 2015- 2016

 
   

 

 

Họ và tên: Trương Như Cườm

Chức vụ: Phó Hiệu trưởng

Trình độ chuyên môn: ĐHSP Toán

Nhiệm vụ được giao:

+ Quản lý và thực hiện các hoạt động chuyên môn trong nhà trường.

+ Trực tiếp theo dõi tình hình giảng dạy học tập của học sinh, nhận xét và ký sổ đầu bài K6,8 hàng tuần.

+ Trực tiếp phụ trách, theo dõi và nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ chuyên môn.

+ Phụ trách công tác kiểm tra hồ sơ, đánh giá thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên thuộc các tổ chuyên môn. Phụ trách công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên.

+ Trực tiếp phụ trách việc phân lớp, biên chế đầu cấp, điều chuyển học sinh chuyển lớp trong nội bộ nhà trường.

+ Phụ trách công tác đánh giá xếp loại học sinh về học lực, hạnh kiểm, PCGD và xóa mù.

+ Phụ trách việc thực hiện các kỳ thi các cấp; phụ đạo học sinh yếu kém.

+ Phụ trách công tác xét tuyển vào lớp 10 hàng năm.

+ Phụ trách công tác tự đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược của nhà trường, xây dựng Thư viện Tiên tiến, trường chuẩn quốc gia sau 5 năm, phòng học bộ môn.

+ Phụ trách công tác thống kê tình hình chất lượng giáo dục từng học kỳ và cả năm học.

+ Thực hiện đầy đủ hồ sơ quản lý và theo dõi chuyên môn của nhà trường theo quy định.

I. CÁC CĂN CỨ

Căn cứ các văn bản của BGD&ĐT, SGD&ĐT về việc chỉ đạo hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2015 - 2016;

Căn cứ Công văn số 2136/SGD&ĐT-GDTrH ngày 08/9/2015 của Sở GD& ĐT về việc Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 và Báo cáo số 68/BC-PGD&ĐT-THCS ngày 22/9/2015 về việc tổng kết năm học 2014-2015, phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016 cấp THCS của Phòng GD&ĐT,

II. CÁC MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN NHIỆM VỤ

1. Mục tiêu:

1.1 Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng và duy trì bền vững nền nếp, kỷ luật- kỷ cương trong việc thực hiện các hoạt động chuyên môn ở nhà trường.Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Phát huy kết quả thực hiện cuộc vận động "Hai không", đưa hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường. Quản lý tốt việc dạy và học, chống mọi biểu hiện tiêu cực trong giảng dạy, học tập, thi cử, đánh giá, cho lên lớp, ở lại lớp…trong giáo viên và học sinh.

1.2.Tích cực xây dựng nề nếp, kỷ cương, tăng cường cuộc vận động giáo dục đạo đức cho học sinh, góp phần tích cực vào quá trình hoàn thiện nhân cách con người mới XHCN.

1.3.Tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn theo hướng thực chất và bền vững.

1.4.Tích cực vận dụng có hiệu quả phương pháp đổi mới vào giảng dạy. Triệt để sử dụng hiệu quả các trang thiết bị đồ dùng đã được cấp và tự làm vào từng tiết dạy. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

1.5.Duy trì tốt sỉ số HS ở các khối lớp, đảm bảo tỷ lệ đầu vào và đầu ra tương xứng, coi đây là một khâu hết sức quan trọng, then chốt của công tác chuyên môn trong năm học.

1.6.Phát huy mạnh vai trò nòng cốt của các tổ chuyên môn trong công tác quản lý và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, chuyên môn – nghiệp vụ cho GV.

1.7.Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý hoạt động chuyên môn trong năm học.

1.8. Duy trì bền vững tỷ lệ đạt PCGD.THCS và xóa mù.

2. Giải pháp:

2.1.Tăng cường xây dựng ổn định nền nếp, kỷ luật – kỷ cương trong hoạt động chuyên môn nhà trường:

a.Yêu cầu cụ thể:

* Đối với giáo viên:

- Thực hiện nghiêm túc chương trình môn học: dạy đúng dạy đủ số môn, số tiết theo phân phối chương trình đã quy định và nội dung sách giáo khoa.

- Thực hiện nghiêm túc các qui định và qui chế chuyên môn :

+ GV phải có kế hoạch giảng dạy chính khoá.

+ GV lên lớp phải có đầy đủ hồ sơ giáo án được BGH hoặc tổ bộ môn kiểm tra, phê duyệt.

+ Thực hiện đầy đủ , đảm bảo chất lượng nội dung các HĐGD: HĐ giảng dạy trên lớp, HĐGDNGLL, không được dồn bài, dãn bài, cắt xén tuỳ tiện ; tiến độ giảng dạy phải tuân thủ theo đúng phân phối chương trình và kế hoạch thời gian năm học.
+ Thực hiện nghiêm túc đúng qui định về chế độ kiểm tra, đánh giá xếp loại, cho lên lớp đối với HS theo qui định của Bộ. Đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan, dân chủ, công khai trong hoạt động này.

+ Kế hoạch, nội dung và hình thức kiểm tra, đánh giá phải tuân thủ theo phân phối chương trình và nội dung yêu cầu của SGK.

+ Phải tự giác tuân thủ nghiêm túc qui định về: thời gian ra – vào lớp, công tác chủ nhiệm, các buổi sinh hoạt chuyên môn, các buổi sinh hoạt chủ nhiệm và các buổi sinh hoạt trường.

- Thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ theo qui định . Không tự ý tuỳ tiện sửa các loại hồ sơ sổ sách như: sổ điểm lớn, học bạ HS, sổ đầu bài, sổ đăng bộ. GV nào vi phạm phải chịu trách nhiệm trước nhà trường.

- GVCN, GVBM tuyệt đối không được đuổi học sinh ra khỏi lớp học trong phạm vi giờ học. Nếu học sinh có những vi phạm trầm trọng phải kịp thời báo cáo lên BGH nhà trường để có hướng chỉ đạo xử lý phù hợp.

- GVCN,GVBM khi tiến hành làm các loại hồ sơ chuyên môn phải nghiên cứu trước hướng dẫn thực hiện trong các văn bản, qui chế. Nếu có sự sai sót trong hồ sơ (sổ điểm, học bạ…) phải chịu trách nhiệm trước nhà trường, phải tự giác đền bù hồ sơ mới theo mẫu đã có và thực hiện làm bù những thông tin đã bị loại bỏ trên hồ sơ do mình làm sai.

- GV xin nghỉ phải có kế hoạch báo trước 1 ngày cho tổ trưởng để có kế hoạch dạy bù, dạy thay. Trường hợp nghỉ mà nhờ giáo viên khác trong tổ tương trợ, hoặc đổi giờ, đổi trực phải báo cáo kịp thời lên BGH trước khi thực hiện; Nghỉ ốm dài ngày phải có giấy của trạm xá, bệnh viện và được hưởng theo chế độ lương BHXH.

* Đối với học sinh:

+ HS phải chuẩn bị bài chu đáo ở nhà trước khi đến lớp.

+ HS phải tích cực chủ động học tập và xây dựng bài ở trên lớp.

+ HS phải trung thực không được gian lận trong học tập và thi cử.

+ HS phải lưu giữ thường xuyên các bài kiểm tra bộ môn trong phong bì đựng giấy kiểm tra.

+ HS phải được rèn luyện các kỹ năng sống như: hành vi ứng xử thân thiện với mọi người, kỹ năng tự học, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giữ gìn vệ sinh…

b. Chỉ tiêu phấn đấu:

- GV không vi phạm qui chế chuyên môn: 100%

- HS nghiêm túc chấp hành nội quy, các qui định của trường: 100%.

c. biện pháp thực hiện:

- Mỗi GV phải tự giác nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các qui chế CM.

- Tổ chức phổ biến công khai các qui định – qui chế CM để tất cả GV và HS nắm bắt thực hiện.

- Phát huy có hiệu quả vai trò quản lý và chỉ đạo của năm tổ CM trong các lĩnh vực hay diễn ra các hiện tượng tiêu cực như : dạy bù lấp chương trình ( khi chậm chương trình bộ môn so với qui định), chế độ kiểm tra - cho điểm các bộ môn, việc đổi mới phương pháp giảng dạy, việc sử dụng đồ dùng dạy học...

- CM nhà trường tăng cường công tác kiểm tra đột xuất và định kỳ, cương quyết xử lý nghiêm những biểu hiện vi phạm về qui chế CM.

- Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình HS, giữa GV và PH. HS trong việc quản lý việc học tập tu dưỡng của các em.

- Phát huy vai trò của Đoàn - đội, vai trò của GVCN trong việc quản lý HS- đội viên.

2.2. Tích cực xây dựng nề nếp, kỷ cương, tăng cường cuộc vận động giáo dục đạo đức cho học sinh, góp phần tích cực vào quá trình hoàn thiện nhân cách con người mới XHCN:

- Giáo viên chủ nhiệm khảo sát, nắm chắc tình hình hạnh kiểm của học sinh đầu năm trên cơ sở đánh giá của năm học trước và biểu hiện của học sinh đầu năm. thống kê, tổng hợp đề ra kế hoạch từng tháng, học kỳ với các biện pháp cụ thể. Giáo viên chủ nhiệm triển khai việc thăm gia đình học sinh từng tháng với nội dung cụ thể. Đối với học sinh vi phạm giáo viên chủ nhiệm trực tiếp đến nhà, hạn chế việc sử dụng giấy mời. Tiến hành cho cha mẹ học sinh thực hiện cam kết đối với những học sinh vi phạm để phối hợp giáo dục.

- Tổ chức xếp loại hạnh kiểm học sinh từng tháng chính xác, công bằng giúp các em có chiều hướng phấn đấu trong từng học kỳ và cả năm học.

- Đảm bảo thực hiện tốt chương trình bộ môn GDCD, chương trình lồng ghép về giáo dục dân số, giáo dục môi trường, phòng chống AIDS, ma tuý, các tệ nạn xã hội, giáo dục về trật tự ATGT. Trong giảng dạy, cần chú ý hướng dẫn học sinh thực hành, rèn luyện hành vi đạo đức theo nội dung đã học.

- Thông qua giảng dạy các bộ môn văn hoá, giáo dục học sinh yêu lớp, yêu trường, yêu làng xóm, quê hương, đất nước. Giáo dục lòng nhân ái, truyền thống cách mạng, truyền thống dân tộc.

- Thông qua các hoạt động ngoài giờ, hoạt động Đoàn – Đội, Hội chữ thập đỏ, tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động từ thiên.

- Tăng cường giáo dục pháp luật cho học sinh để hình thành ý thức trách nhiệm công dân qua các hành vi thực tiễn trong cuộc sống.

- Thông qua các giờ chào cờ, Hiệu trưởng trình bày những bài giáo dục đạo đức thiết thực cho học sinh.

- CB, GV cần phải nhận thấy giáo dục kỹ năng sống chính là một cấu phần quan trọng trong việc “chú trọng vấn đề dạy người trong nhà trường”, là nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Trang bị cho các em những hiểu biết và kỹ năng cần thiết trong ứng xử, có cách giải quyết phù hợp với các tình huống nảy sinh trong cuộc sống, có lối sống lành mạnh, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và cộng đồng.
- Giáo dục các em thực hiện tốt tốt nội quy trường lớp, 10 điều văn minh trong giao tiếp của học sinh .

- Tuyên truyền cho học sinh hưởng ứng thực hiện cuộc vận động nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích của Bộ GD-ĐT, giáo dục các em tính trung thực, tích cực đấu tranh phê phán để chấm dứt các biểu hiện thiếu trung thực, gian lận trong kiểm tra thi cử.

- Vận động CBGVCNV giữ gìn lời ăn tiếng nói, hành vi ứng xử đúng mực trong công tác và trong cuộc sống để làm gương cho học sinh.

* Phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu về mặt giáo dục đạo đức học sinh như sau:

Tốt: 90,1%            Khá: 9,9 %             Tbình: 0%         Yếu: 0%

2.3. Tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng văn hóa HS đại trà và mũi nhọn:

a. Yêu cầu:

* Thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học:

- Đảm bảo HS phải được học đầy đủ các bộ môn chính khoá và HĐGDNGLL để có điều kiện thuận lợi cho việc phát triển nhân cách một toàn diện. Giáo dục trí tuệ phải đi đôi với giáo dục đạo đức và thể chất, LĐ.

- Tổ chức cho GV nghiên cứu nắm chắc chương trình giảng dạy toàn cấp học, nắm chắc mối quan hệ giữ chương trình các khối lớp của môn học. Đảm bảo dạy đủ các tiết thực hành, thí nghiệm, ôn tập, luyện tập, sinh hoạt ngoại khoá, sinh hoạt hướng nghiệp, giáo dục pháp luật, giáo dục dân số và môi trường, phòng chống HIV – AIDS.

- Thực hiện 37 tuần thực học mỗi năm học đối với trường THCS với thời gian học kỳ I là 19 tuần, học kỳ II là 18 tuần. Thực hiện kế hoạch giáo dục đảm bảo thời gian kết thúc học kì I, kết thúc năm học thống nhất trong tỉnh (theo biên chế năm học), có đủ thời lượng dành cho luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và kiểm tra định kì.

- Phân công giáo viên thực hiện các hoạt động giáo dục:

+ HĐGDNGLL: được phân công GVCN thực hiện.

+ HĐGDHN: phân công cho GV có năng lực, có hiểu biết, có kinh nghiệm, biết định hướng cho học sinh lựa chọn con đường học lên (THPT, GDTX, TCCN, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động.)

+ HĐGDTT: GVCN, TPT đảm nhiệm (nội dung cụ thể, xác thực có tính giáo dục cao)

- Thực hiện tích hợp giữa HĐGDNGLL, HĐGDHN:

+ Với HĐGDNGLL: Thực hiện theo các chủ điểm quy định cho mỗi tháng, chọn các chủ đề sao cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, đảm bảo thời lượng 2 tiết/ tháng.

+Tích hợp nội dung HĐGDNGLL sang môn GDCD ở các chủ đề về đạo đức và pháp luật ở các lớp 6, 7, 8, 9 (có hướng dẫn cụ thể của PGD).

+ Đưa nội dung giáo dục về Công ước Quyền trẻ em của Liên hợp quốc và HĐGDNGLL ở lớp 9 (thời điểm: tháng 4/ nội dung SGK GDCD lớp 6 trang 30).

* Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá:

- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học:

+ Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên, học sinh, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, trọng tâm; Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, khuyến khích sử dụng giáo án điện tử, sử dụng phương tiện nghe nhìn. (Tham mưu với Ban lãnh đạo nhà trường trang bị đầy đủ phương tiện dạy học theo hướng công nghệ thông tin hóa giờ dạy học)

+ Hướng dẫn các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra.

+ Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên thiết kế tiến trình dạy học cụ thể cho mỗi chủ đề. Mỗi chủ đề có thể được thực hiện ở nhiều tiết học, mỗi tiết có thể chỉ thực hiện một hoặc một số bước trong tiến trình sư phạm của bài học. Các nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở trong hoặc ngoài giờ trên lớp. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần chú trọng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở ngoài lớp học và ở nhà.

+ Giáo viên có tác phong thân thiện, coi trọng việc khuyến khích, động viên học sinh học tập. Củng cố phương pháp học nhóm trong học sinh, phong trào đôi bạn giúp nhau trong học tập, phân công học sinh giỏi ngồi gần hoặc gần nhà giúp đỡ học sinh yếu kém. Giáo viên cần đề ra nhiều biện pháp, bình tĩnh, mềm mỏng, gần gủi để giúp đỡ học sinh yếu nhằm làm cho các em tự tin, khỏi mặc cảm để tiếp tục học tập và tiến bộ.

+ Dạy học sát đối tượng, coi trọng bồi dưỡng học sinh khá giỏi và giúp đỡ học sinh học lực yếu kém.

+ Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua việc dự giờ thăm lớp của giáo viên, thông qua sinh hoạt chuyên môn tổ và sinh hoạt chuyên môn cụm. Đổi mới việc sinh hoạt chuyên môn tổ theo hướng trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải khi giảng dạy... Chú trọng tổ chức cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng,sáng kiến cải tiến.

+ Tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thong cấp THCS. Phát động phong trào soạn bài, soạn câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra, sưu tầm tư liệu than khảo để lựa chọn đưa lên “Nguồn học liệu mở” trên website của SGD &ĐT.

+ Giáo viên cần nghiên cứu kỹ Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ để sử dụng hợp lý sách giáo khoa khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu học sinh học nhiều gây quá tải, dạy học thuần tuý theo lối đọc - chép; chú trọng phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên trong tổ chức quá trình dạy học. Chú trọng tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm hợp lý; rèn luyện kỹ năng tự học, tạo điều kiện cho học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo.

+ Chú trọng việc dạy học thực hành trong giờ chính khóa, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh; chú trọng liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học.

+Tăng cường tổ chức các hoạt động như tự làm và sử dụng thiết bị dạy học cho giáo viên nhằm khuyến khích giáo viên và học sinh tăng cường sử dụng hợp lý, khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn.

+Tổ chức tốt hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Đẩy mạnh phong trào thi đua sử dụng và tự làm đồ dùng dạy học, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy.

+ Đầu năm, thống kê nắm chắc số lượng học sinh yếu kém, phân công cụ thể giáo viên phụ đạo, củng cố phong trào “Đôi bạn giúp nhau trong học tập”. Việc phụ đạo học sinh yếu là trách nhiệm của giáo viên.

+ Cán sự phụ trách phòng ĐDDH tạo mọi điều kiện tốt nhất để giáo viên bộ môn mượn đồ dùng và sử dụng có hiệu quả.

+ Tổ chức tốt các lớp dạy 2 buổi/ngày cho khối 6,7 ở các môn Văn, Toán, Tiếng Anh, HĐNGLL.

- Đổi mới kiểm tra đánh giá:

+ Thực hiện đúng quy định của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS do Bộ GDĐT ban hành; tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ (cả lý thuyết và thực hành.)

+ Trong quá trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan; dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng, hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình.

+ Thực hiện đánh giá bằng nhận xét (không đánh giá bằng cho điểm) đối với các môn Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục.

+ Đối với môn Giáo dục công dân, cần kết hợp giữa đánh giá bằng cho điểm mức độ đạt được về kiến thức và kỹ năng với việc theo dõi sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh.

+ Đối với một số môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí cần coi trọng đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng hạn chế yêu cầu học sinh chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và những kiến thức đã được học.

+ Tăng cường tổ chức bồi dưỡng giáo viên về kĩ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông với các cấp độ: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng sáng tạo. Với yêu cầu các bài kiểm tra cuối học kì, cuối năm dành tối thiểu 50% làm bài cho các nội dung thông hiểu, vận dụng sáng tạo, các đơn vị trường tổ chức tập huấn, hướng dẫn để giáo viên có thể thực hiện được yêu cầu này; từ đó bảo đảm dạy học sát đối tượng học sinh, khuyến khích tư duy độc lập, sáng tạo.

+ Chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc công tác thi, kiểm tra ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm thi và nhận xét đánh giá (Phòng GD&ĐT sẽ ra đề kiểm tra HK các môn cho khối 6,7,8,9) Thực hiện các biện pháp phù hợp để khắc phục hiện tượng “ngồi sai lớp“, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học; chú trọng phụ đạo học sinh yếu; cần nắm chắc tình hình, khắc phục nguyên nhân học sinh bỏ học; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học.

+ Căn cứ vào chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình GDPT làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

+Tăng cường kiểm tra miệng, quản lý chặt chẽ việc ra đề kiểm tra, chấm bài, cho điểm, chữa bài tập…Tổ chức tốt việc kiểm tra tập trung toàn khối lớp, toàn trường một số bộ môn chính.

+Đổi mới cách ra đề kiểm tra theo hướng người học phải hiểu bài, vận dụng kiến thức, hạn chế lối học vẹt, ghi nhớ máy móc.

+ Triển khai và thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Cán bộ, giáo viên phải thực hiện nghiêm túc trong coi thi, chấm thi, kiểm tra và đánh giá học sinh. Học sinh phải tự giác, trung thực trong việc làm bài kiểm tra, thi cử. Xử lý nghiêm minh những trường hợp sai phạm.

+ Phấn đấu đưa chất lượng HS đại trà có tỷ lệ trung bình, khá, giỏi cao hơn năm học trước. Giảm tỷ lệ HS yếu kém.

+ Trên cơ sở nền tảng của việc nâng cao chất lượng đại trà, tập trung phát hiện và bồi dưỡng các nhân tố tích cực để xây dựng đội tuyển HS giỏi của nhà trường ở các khối lớp.

b. Biện pháp thực hiện:

* Để nâng cao chất lượng văn hóa đại trà , CM nhà trường đề ra các biện pháp sau:

-Tổ chức thi khảo sát chất lượng đầu năm ngay từ trong tháng 8 sau khi đã cho HS ôn tập, làm cơ sở để phân loại HS, giúp GVBM có kế hoạch vận dụng phương pháp, cách thức tổ chức giảng dạy phù hợp với từng đối tượng HS nhằm nâng cao chất lượng dạy - học.

- Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên đến lớp sớm trước giờ học để theo dõi nề nếp truy bài của học sinh.

- Tổ chức cho từng giáo viên tự đăng ký chỉ tiêu chất lượng, kết quả từng bộ môn mình phụ trách trên cơ sở kết quả năm học trước và khảo sát chất lượng đầu năm ở một số môn. Tuy nhiên giáo viên không được đưa chỉ tiêu quá thấp để phấn đấu mà phải căn cứ vào điều kiện lớp, trình độ học sinh và sự nổ lực của giáo viên.

- GVBM dạy chưa đủ số tiết theo qui định 19 tiết / tuần, phải dạy tăng buổi vào buổi khác để phụ đạo HS yếu – kém.

- Tổ chức dạy phụ đạo 3 môn Văn, Toán, Tiếng Anh khối lớp 8,9 để học sinh nắm vững kiến thức đạt kết quả cao trong xét tốt nghiệp và tích lũy kiến thức chuẩn bị tuyển sinh vào lớp 10.

- Chăm lo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi làm nồng cốt cho phong trào học sinh giỏi của nhà trường trong năm học 2015-2016 và những năm học tiếp theo. Chú trọng công tác phụ đạo giúp đỡ học sinh yếu để hạn chế việc lưu ban, bỏ học.

- GVBM tích cực cải tiến phương pháp giảng dạy. Triệt để đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hoá HS. Phải sử dụng ĐDDH bắt buộc thường xuyên, có hiệu quả. Phải bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng trong soạn giảng.

- Tổ chức hiệu quả các HĐNGLL theo qui định, theo hướng: giao cho GVCN dạy lồng ghép vào tiết sinh hoạt lớp, TPTĐội lồng ghép vào tiết SHTT ( các GV được giao khi thực hiện phải có kế hoạch cụ thể trên văn bản ), GVGDCD dạy lồng ghép các nội dung đạo đức, pháp luật vào bài giảng.

- GVCN phải thường xuyên kết hợp với GVBM và gia đình HS để đề ra kịp thời những biện pháp và nội dung giáo dục phù hợp với tâm sinh lý, hoàn cảnh riêng của các em.

- Chuyên môn nhà trường thường xuyên phối hợp với công đoàn tổ chức phát động các phong trào thi đua dạy – học theo các chủ điểm từng tháng, từng học kỳ để tạo không khí giảng dạy và học tập sôi nổi trong nhà trường.

- Đoàn - Đội phải tổ chức các hoạt động bổ trợ phong phú thu hút HS đến trường lớp và chăm ngoan học tập.

- Triệt để đổi mới khâu kiểm tra đánh giá đúng qui chế nhằm đánh giá và xếp loại HS chính xác, khách quan, thực chất và công bằng để xây dựng một thái độ học tập đúng đắn ở HS. Đặc biệt phải thực sự coi trọng khâu ra đề kiểm tra, sao cho vừa đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, vừa phù hợp với đối tượng HS nhà trường. Bắt buộc trong kế hoạch ra đề kiểm tra định kỳ phải thiết lập phần ma trận.

* Đối với chất lượng HS mũi nhọn:

- Phân công GV có năng lực bồi dưỡng ngay từ lớp 6,7,8,9 ngay từ đầu năm học.

Môn

Khối 9

 

Ngữ Văn

Cao Huy Cang

 

Toán

Hoàng Đức Nguyên

 

Tiếng Anh

Cao Thị Cẩm Bình

 

Hóa học

Phạm Xuân Dũng

 

Lịch sử

Nguyễn Công Sanh

 

Tin học

Phan Thị Phước

 

Vật lý

Hà Văn Châu

 

Địa lý

Trịnh Bá Cường

 

Sinh học

Dương Mõng

 

 

Môn

Khối 6

Khối 7

Khối 8

 

Ngữ Văn

Nguyễn Thị Hà

Nguyễn Công Phê

Trần Thị Thu

 

Toán

Cao Huy Vinh

Nguyễn Công Hoàng

Hồ Đăng Kỷ

 

Tiếng Anh

Cao Thị Cẩm Bình

Nguyễn Thị Cẩm Tú

Nguyễn Thị Thu Hằng

 

Hóa học

 

 

Phạm Xuân Dũng

 

Lịch sử

 

 

Nguyễn Tuân An

 

Tin học

 

 

Phan Thị Phước

 

Vật lý

 

 

Cao Chánh Lụt

 

Địa lý

 

 

Trịnh Bá Cường

 

Sinh học

 

 

Hoàng Đức Thành

             

- Chuyên môn nhà trường cùng GV được phân công bồi dưỡng HSG bàn bạc thống nhất nội dung chương trình và cách thức BD để giáo viên có định hướng cụ thể và chủ động thực hiện theo kế hoạch, CM nhà trường thường xuyên đôn đốc và kiểm tra kết quả thực hiện.

- Nhà trường hỗ trợ kinh phí để GV tham gia bồi dưỡng HSG mua sắm tài liệu cần thiết đưa vào tủ sách dùng chung của nhà trường, phục vụ cho công tác BDHSG các năm. Chi trả chế độ kịp thời, tương xứng cho GV tham gia BDHSG.

Chỉ tiêu:

- Học sinh giỏi cấp huyện: 25-34 giải; đứng vị thứ Ba toàn đoàn.

- Học sinh giỏi cấp tỉnh:   6-12 giải

- Học sinh tốt nghiệp THCS: 100 %

- Học sinh lớp 8 học nghề PT: 100%

- Học lực:                Giỏi: 25,2%               Khá: 47,8%   Tbình: 25,5%     Yếu: 1,5%

- Tỉ lệ học sinh lên lớp toàn trường :  99,4 % (320/322)

- Duy trì số lượng đến cuối năm: 322; tỉ lệ duy trì: 100%.

2.4. Tăng cường quản lý công tác đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá:

-  Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động “Chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp ở các trường phổ thông”; “Đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, ...”; “Đánh giá sâu về chương trình- sách giáo khoa môn Giáo dục công dân”, ....

- Tăng cường kiểm tra dự giờ thăm lớp để chỉ đạo điều chỉnh kịp thời các sai sót trong quá trình thực hiện kỷ cương nề nếp dạy và học của giáo viên và học sinh.

-  Chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc công tác thi, kiểm tra, chú trọng các khâu ra đề, coi, chấm thi và nhận xét đánh giá; thực hiện các biện pháp phù hợp để khắc phục hiện tượng “ngồi nhầm lớp”, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học; chú trọng phụ đạo học sinh yếu.

Kế hoạch và quy trình kiểm tra :

- Trong năm học kiểm tra toàn diện 35% GV, kiểm tra đột xuất và kiểm tra chuyên đề 100% GV và từ 3 - 6 GV/tháng. Kiểm tra chéo hồ sơ 1lần/HK. Tổ kiểm tra hồ sơ GV 1lần/tháng (kiểm tra theo nhóm bộ môn).

- Kiểm tra toàn diện :

Số

TT

Giáo viên được kiểm tra

Tổ chuyên môn

Thời gian kiểm tra

1

Trần Văn Lân

Toán- Tin

Tháng 10/2015

2

Hoàng Đức Thành

Lý- Hóa- Sinh- Địa

Tháng 11/2015

3

Lê Thị Hồng Thủy

Văn- Sử

Tháng 10/2015

4

Nguyễn Thị Thu Hằng

A-T-M-ÂN. GDCD

Tháng 12/2015

5

Nguyễn Thị Hà

Văn- Sử

Tháng 02/2016

6

Phan Thị Phước

Toán- Tin

Tháng 3/2016

7

Dương Mỏng

Lý- Hóa- Sinh- Địa

Tháng 3/2016

8

Trương Văn Lợi

A-T-M-ÂN. GDCD

Tháng 3/2016

Công tác tổ chức thanh tra :

- Hiệu trưởng ra QĐ từ đầu tháng (họp HĐSP) đối với kiểm tra toàn diện và kiểm tra chuyên đề.

- Kiểm tra đột xuất, chỉ báo trước từ 5 đến 10 phút

- Chuyên môn sẽ thành lập Hội đồng kiểm tra và thực hiện theo quy chế chuyên môn.

Tổ chức các kỳ thi và kiểm tra học kỳ:

- Tổ chức và triển khai các kỳ thi một các nghiêm túc, thân thiện và tích cực. SGD và PGD sẽ ra đề thi, đề kiểm tra định kì cuối kì I và kì II như sau:

+ Lớp 6, 7, 8: Phòng ra đề các môn - Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Lý, Sinh, Hóa, Sử, Địa, Công nghệ, GDCD, Tin.

+ Lớp 9: Sở ra đề các môn: Ngữ văn, Toán, Lý, Hoá, Sinh, Tiếng Anh, Sử, Địa. Phòng ra đề các môn: Công nghệ, GDCD, Tin.

- Chương trình kiểm tra tính đến thời điểm tổ chức kiểm tra. Thời lượng kiểm tra: Theo kế hoạch của Sở và Phòng GD&ĐT.

2.5. Công tác bồi dưỡng chuyên môn, tổ chức chuyên đề, sinh hoạt CM:

- Sinh hoạt chuyên môn:

+ Tổ chức sinh hoạt CM vào các ngày thứ 5 của tuần lễ thứ 2,3, 4 trong tháng.

+ Nội dung sinh hoạt: Kiểm tra hồ sơ GV, triển khai chuyên đề, BDTX, báo cáo SKKN, thao giảng dự giờ, hội thảo, đánh giá xếp loại GV…

+ Hồ sơ tổ CM và cá nhân theo thông tư hướng dẫn số 111 của PGD.

+ Tổ CM trực tiếp bố trí dạy thay cho GV đi công tác.

- Triển khai chuyên đề, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:

+ Hàng tháng tổ CM phải tổ chức mỗi nhóm bộ môn thao giảng từ 1- 2 tiết để rút kinh nghiệm (chú ý phải có sự đồng đều cho tất cả các khối lớp). Tham gia các chuyên đề, hội thảo do PGD và Sở GD&ĐT tổ chức.

+ Trong năm học, mỗi tổ chuyên môn phải thực hiện ít nhất 2 chuyên đề hẹp về việc đổi mới PPDH. Thực hiện 1 trang sinh hoạt hoặc hoạt động ngoại khoá.

Nội dung chuyên đề hẹp được triển khai trong năm:

Số

TT

Giáo viên

thực hiện

Tổ

Chuyên môn

Tên

Chuyên đề

Thời gian thực hiện

1

Nguyễn Thị Cẩm Tú

Tổ A-T-M-N-CD

Giúp HS lớp 7 nói tốt tiếng Anh

10/2015

2

Hà Văn Châu

Tổ SHLĐ-CN

Một vài giải pháp giúp học sinh học tốt vật lý 6

11/2015

3

Trần Văn Lân

Tổ Toán-Tin

Giải pháp khắc phục sai lầm một số dạng toán Đại số 7

11/2015

4

Cao Huy Vinh

 

 

02/2016

5

Phạm Xuân Dũng

 

Rèn luyện kỹ năng thực hành cho hoc sinh thông qua việc sử dụng bài tập thực nghiệm

02/2016

6

Nguyễn Tuân An

 

 

02/2016

7

Đặng Văn Kính

Tổ A-T-M-N-CD

Tổ chức một số trò chơi vận động cho HS lớp 6

03/2016

+ Triển khai chuyên đề Dạy học tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn: Học kì 1: 01 chuyên đề/tổ. Học kỳ 2 thực hiện nheo nhóm bộ môn 01 tiết.

+ Tiếp tục triển khai phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột, dạy học dự án, …

+ Về dự giờ: Thực hiện theo Quyết định số 80/2008/QĐ-BGD&ĐT

* Thao giảng: Mỗi giáo viên thao giảng ít nhất 02 tiết/ kỳ; 04 tiết/ năm, có ứng dụng CNTT.

* Dự giờ:

Mỗi giáo viên phải dự ít nhất 10 tiết/ kỳ; 20 tiết/ năm (không tính tiết dự giờ thanh tra, kiểm tra trrường bạn, nếu có).

Tổ trưởng, tổ phó dự ít nhất 4 tiết/GV/năm/ trong tổ.

BGH dự ít nhất 1 tiết/GV.

* Thi giảng: 02 tiết/GV, có ứng dụng CNTT.

* Số tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin: ít nhất 06 tiết/năm học.

- Tổ chức cho giáo viên đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, việc làm mới; xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán trong mỗi bộ môn.

* Đề tài SKKN:

STT

GV THỰC HIỆN

TÊN ĐỀ TÀI

THỜI GIAN

01

Hoàng Văn Ứng

 

 

02

Trương Như Cườm

Các biện pháp chỉ đạo quản lý, sử dụng và bảo quản có hiệu quả thiết bị, đồ dùng dạy học ở Trường THCS Điền Hải.

4/2016

03

Trịnh Bá Cường

Vận dụng kiến thức liên môn địa lý để giáo dục tình yêu quê hương biển đảo cho học sinh  Trường THCS Điền Hải

3/2016

04

Trần Văn Lân

Giải pháp khắc phục sai lầm một số dạng toán Đại số 7.

4/2016

05

Cao Chánh Lụt

Sáng kiến cải tiến và làm một số đồ dung dạy học môn vật lý THCS

3/2016

06

Phạm Xuân Dũng

Rèn luyện kỹ năng thực hành cho hoc sinh thông qua việc sử dụng bài tập thực nghiệm

3/2016

07

Cao Hữu Lý

Một vài giải pháp nâng cao hiệu quả tiết dạy Âm nhạc thường thức trong dạy học âm nhạc lớp 8,9

3/2014

08

Thầy Cao Huy Cang

Một số giải pháp giúp học sinh lớp 9 làm tốt bài văn nghị luận tác phẩm truyện

( hoặc đoạn trích)

3/2016

2.6. Công tác thi đua:

- Tổ chức cho các tổ, cá nhân tự đăng ký các danh hiệu tập thể, chất lượng bộ môn và một số chỉ tiêu khác trên cơ sở đó khảo sát thực tế và có sự thống nhất. Ban giám hiệu không áp đặt chỉ tiêu.

- Tổ chức phong trào thi đua dạy tốt và học tốt, phát động thi đua theo chủ điểm. Trong thi đua có sự tổng kết đánh giá, khen thưởng kịp thời để động viên phong trào.

- Tổ chức việc đánh giá chuẩn giáo viên, Hiệu trưởng theo quy định của Bộ GD-ĐT. Xét thi đua, xếp loại đánh giá công chức trên cơ sở các tiêu chí đề ra về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CBV-GV-CNV.

Cá  nhân:

- Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh: 0

- Chiến sĩ thi đua cơ sở: 08

- Lao động tiên tiến: 35

- Hoàn thành nhiệm vụ: 0

Tập thể:

- Chi bộ:                        Trong sạch vững mạnh.

- Nhà trường:    Tập thể Lao động tiên tiến.

- Công đoàn:     CĐCS vững mạnh.

- Chi đoàn:                    Đoàn cơ sở vững mạnh.                                       

- Liên đội:                    Liên đội mạnh cấp tỉnh.

- Tổ chuyên môn: 

+ Tổ Toán - Tin: Lao động xuất sắc.

+ Tổ Lý – Hoá - Sinh – CNghệ: Lao động xuất sắc.

+ Tổ Văn – Sử: Tổ lao động xuất sắc.

+ Tổ Anh- Thể dục  – ÂNhạc – MThuật: Lao xuất sắc.

+ Tổ Văn phòng : Lao động xuất sắc.

2.7. Công tác cải cách hành chính, thông tin hai chiều và phối hợp công tác:

- Quy định lề lối làm việc của nhân viên văn phòng, nâng cao hiệu quả công việc.

- Quản lý tốt hồ sơ giáo viên, hồ sơ học bạ học bạ học sinh, các loại công văn giấy tờ sổ sách theo quy định. Tiến đến tin học hóa trong quản lý cán bộ và lưu trữ danh sách học sinh.

- Bảo đảm chủ động thông tin kịp thời từ giáo viên đến Ban giám hiệu, từ trường đến các cơ quan cấp trên để giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học. Sử dụng tốt hộp thư điện tử để trao đổi thông tin hai chiều.

- Phối hợp với cấp ủy, chính quyền đoàn thể, Ban đại diện cha mẹ học sinh để giáo dục học sinh, giảm đến mức tối đa học sinh lưu ban, bỏ học và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhằm nâng cao nguồn lực, tăng cường cơ sở vật chất g&

Tải file