Dạy tức là học hai lần''

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Chuyên môn

Cập nhật lúc : 01:48 09/11/2015  

Kế hoạch năm 2015-2016

PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG THCS ĐIỀN HẢI

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số: 03/KH-THCS-CM

Điền Hải, ngày 25 tháng 09 năm 2015

KẾ HOẠCH CHỈ ĐẠO CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2015- 2016

 

I. CÁC CĂN CỨ

Căn cứ các văn bản của BGD&ĐT, SGD&ĐT về việc chỉ đạo hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2015 - 2016;

Căn cứ Công văn số 2136/SGD&ĐT-GDTrH ngày 08/9/2015 của Sở GD& ĐT về việc Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 và Báo cáo số 68/BC-PGD&ĐT-THCS ngày 22/9/2015 về việc tổng kết năm học 2014-2015, phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016 cấp THCS của Phòng GD&ĐT;

Trường THCS Điền Hải đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chuyên môn năm học 2015-2016 như sau:

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống nhà trường, tận dụng tối đa các nguồn lực hiện có của nhà trường, tranh thủ mọi nguồn lực của xã hội, động viên khuyến khích đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh phấn đấu, nỗ lực trong mọi hoạt động, phong trào nhằm kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển chất lượng mũi nhọn và phong trào, khẳng định vị thế của trường đối với cụm, huyện và toàn tỉnh.

III. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Phát huy kết quả 6 năm thực hiện cuộc vận động "hai không", đưa hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường.

2. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục:

- Tập trung chỉ đạo việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông; tạo sự chuyển biến cơ bản về đổi mới kiểm tra, đánh giá, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng.

- Xây dựng và nhân rộng mô hình dạy học tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn, bàn tay nặn bột, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, sử dụng có hiệu quả thiết bị và ĐDDH, ứng dụng CNTT, đổi mới kiểm tra đánh giá thi cử tích cực và hiệu quả ở từng môn học, trong từng tổ chuyên môn.

- Tăng cường chỉ đạo việc chấp hành kỉ cương, nền nếp trong quản lý và trong giảng dạy.

3. Chú trọng công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu nhằm tạo nguồn cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.

4. Phối hợp triển khai công tác học tập bồi dưỡng thường xuyên thông qua các hoạt động tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, kiểm tra giáo viên ...

IV. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Các chỉ tiêu:

* Duy trì số lượng đến cuối năm: 322; tỉ lệ duy trì: 100%.

* Chỉ tiêu chất lượng giáo dục:

- Hạnh kiểm:        Tốt: 90,1 %            Khá: 9,9 %      Tbình: 0%         Yếu: 0%

- Học lực:             Giỏi: 25,2%           Khá: 47,8%   Tbình: 25,5%     Yếu: 1,5%

- Tỉ lệ học sinh lên lớp toàn trường :  99,4 % (320/322)

- Học sinh giỏi cấp huyện: 25-34 giải; đứng vị thứ Ba toàn đoàn.

- Học sinh giỏi cấp tỉnh:   6-12 giải

- Học sinh tốt nghiệp THCS: 100 %

- Học sinh lớp 8 học nghề PT: 100%

2. Tổ chức thực hiện tốt chương trình và kế hoạch dạy học:

- Tiếp tục thực hiện nội dung dạy học GDPT theo CV hướng dẫn của Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT. Thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ ngày đối với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và HĐNG đối khối 6&7.

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học theo chương trình 37 tuần thực học trong năm đã được điều chỉnh. Học kỳ I bố trí 19 tuần, học kỳ II bố trí 18 tuần.

- Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học bằng các biện pháp như: đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, những môn ít giáo viên trường có thể tổ chức liên kết giữa các trường trong cụm nhằm tăng cường hiệu quả sinh hoạt của cụm chuyên môn (có kế hoạch của cụm chuyên môn), bố trí giáo viên dạy theo lớp, tăng cường công tác kiểm tra của trường và các tổ trưởng chuyên môn ...

- Bồi dưỡng giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo kế hoạch giáo dục và dạy học của chương trình, đồng thời góp ý cụ thể về chương trình, SGK đã được điều chỉnh mà giáo viên trực tiếp giảng dạy bằng văn bản gởi trực tiếp cho chuyên môn vào thời điểm: cuối HKI và cuối năm.

- Tiếp tục chọn môn tự chọn Tin học và triển khai dạy học cho toàn thể các khối lớp từ 6 đến 9. Chương trình và tài liệu thực hiện theo văn bản hướng dẫn số 8659/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2007

- Thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 theo CV số: 1433/SGDĐT-GDCN&TX, ngày 01/9/2010 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục hướng nghiệp-Dạy nghề phổ thông. Thời lượng HĐGDHN bố trí 02 tiết/ tháng (tuần lẻ), định hướng cho học sinh lựa chọn phù hợp con đường học lên hoặc tham gia lao động xã hội sau khi học xong cấp THCS.

- Liên kết tổ chức dạy nghề Tin học ứng dụng, Cắt may và Nhiếp ảnh cho học sinh lớp 8 tại TT THHN Ngũ Điền (Theo hình thức tự nguyện của học sinh) với tỷ lệ 100% học sinh tham gia.

- Tiếp tục chỉ đạo công tác xây dựng và tổ chức học theo phòng học bộ môn có hiệu quả.(Phòng học bộ môn Vật lý-CN, phòng Nhạc, phòng Hoá, phòng Sinh, phòng Lab, phòng Tin học).

- Tích hợp giữa hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (hoạt động trải nghiệm sáng tạo) , hoạt động giáo dục hướng nghiệp. Thực hiện đủ các chủ đề quy định cho mỗi tháng với thời lượng 2 tiết/tháng vào tuần chẵn (2, 4, 6 ...).

- Tích hợp nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vào môn Giáo dục công dân như sau:

+ Cấp THCS: ( các lớp 6, 7, 8, 9) ở các chủ đề về đạo đức và pháp luật.

+ Đưa nội dung giáo dục về Công ước quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc vào hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở lớp 9 và các hoạt động hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Hoạt động giáo dục hướng nghiệp: Thời lượng hoạt động giáo dục hướng nghiệp được bố trí 9 tiết/năm học.

+ Lớp 9: Tích hợp vào hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở 2 chủ điểm sau đây:

         ( 1) “Truyền thống nhà trường”, chủ điểm tháng 9;

         ( 2) “Tiến bước lên Đoàn”, chủ điểm tháng 3.

Nội dung tích hợp, giáo viên thực hiện cho sát thực tiễn địa phương. Cần hướng dẫn học sinh lựa chọn con đường học lên sau THCS (THPT, GDTX, TCCN, học nghề…) hoặc đi vào cuộc sống lao động.

- Tích hợp các môn đặc thù với các môn học khoa học xã hội, tự nhiên như: Tiếng Anh với Ngữ văn; Ngữ văn với Lịch sử; Hóa với Sinh; Địa với Hóa-Sinh; …

- Việc thực hiện các nội dung giáo dục địa phương: Tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5977/Bộ GDĐT-GDTrH ngày 07/7/2008.

- Bộ môn Công Nghệ: Tiếp tục thực hiện CT theo quy định của PGD

+ Lớp 6,8: Thực hiện như quy định của chương trình.

+ Lớp 7: Phần trồng trọt và chăn nuôi dạy bắt buộc, phần lâm nghiệp và thuỷ sản chọn dạy phần thuỷ sản. Thời lượng còn lại bố trí các tiết ôn tập phù hợp với chương trình.

+ Lớp 9: Chọn dạy Modul Mạng điện trong nhà 35 tiết/năm học.

-  Thực hiện giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên trong các môn học.

- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp:

+ Trang sinh hoạt: 02 đợt/năm học (tổ chuyên môn phối hợp thực hiện)

+ Ngoại khóa chuyên đề: 02 hoạt động (tổ chuyên môn phối hợp thực hiện)

+ Hoạt động bổ trợ giáo dục: 02 hoạt động (Chi đoàn, Liên đội phối hợp tổ chuyên môn thực hiện).

2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá:

-  Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học:

+ Thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tuyệt đối không truyền thụ kiến thức một chiều, dạy học theo lối thầy đọc trò chép. Việc đổi mới phương pháp dạy học cần sử dụng linh hoạt, phù hợp với mục tiêu, nội dung của bài học theo yêu cầu của môn học và bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình đã được điều chỉnh.

+ Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông. Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh; thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, bám sát vào chương trình giảm tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm rõ bản chất;

+ Giáo viên sử dụng hợp lý sách giáo khoa khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu học sinh ghi chép quá nhiều, dạy học thuần tuý theo lối đọc- chép hoặc chiếu- chép; chú trọng phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên trong tổ chức quá trình dạy học;

+ Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên học sinh học tập; chú trọng tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm; rèn luyện kỹ năng tự học, tạo điều kiện cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo.

+ Tăng cường sử dụng hợp lý công nghệ thông tin trong các bài giảng; khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn; coi trọng thực hành, thí nghiệm; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh theo chuẩn kiến thức và kỹ năng; chú trọng liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học.

- Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khoá, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm đảm bảo tính linh hoạt về hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội cho học sinh.

- Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng giáo viên và dự giờ thăm lớp của giáo viên; tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn, hội thảo cấp trường, cụm trường. Đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn thông qua việc tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn. Tăng cường dự giờ, thăm lớp, thao giảng, góp ý xây dựng tìm hướng đi đúng cho từng tiết dạy (Chú ý nâng cao chất lượng việc triển khai các chuyên đề hẹp và áp dụng có hiệu quả).

- Tăng cường ứng dụng CNTT vào giảng dạy phải thực hiện theo hướng đi vào chiều sâu, nâng cao, không hình thức. Mỗi giáo viên thực hiện tối thiểu 04 tiết/GV/HK có CNTT hỗ trợ cho tiết dạy hoặc GAĐT (các tổ CM phải có sổ theo dõi việc ƯDCNTT của giáo viên và báo cáo cụ thể cho chuyên môn hàng tháng). Tăng cường các tiết dạy học tại phòng học bộ môn.

- Tăng cường sử dụng TB, ĐDDH vào các tiết dạy (các tiết dạy không sử dụng ĐDDH thì không xếp loại Tb, khá, tốt).

3. Quy định về công tác bài soạn: 

- Bài dạy của giáo viên trên lớp phải đáp ứng các yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học, phù hợp đối tượng học sinh, thể hiện rõ các hoạt động dạy - học của giáo viên và học sinh tuyệt đối không chấp nhận bài soạn chỉ ghi các đề mục, ghi số bài tập, không có hệ thống câu hỏi và đáp án hoặc kết quả bài tập...

- Giáo viên soạn mới bằng Word và in trên giấy A4.

- Bài soạn chỉ soạn và in trước 01 tuần (không đóng thành tập cả HK hoặc cả năm). Giáo án chỉ sử dụng bản chính, không sử dụng bản photo. Nhà trường sẽ kiểm tra bất kì khi thấy cần thiết.

- Kế hoạch dạy học được xây dựng theo chủ đề dạy học (chủ đề dạy học có thể là một tiết học hoặc nhiều tiết học).

- Kế hoạch dạy học được xây dựng trên cơ sở phân phối chương trình dạy học chi tiết do giáo viên xây dựng.

- Đối với giáo viên được phân công dạy nhiều đối tượng học sinh trong cùng một khối có thể sử dụng một kế hoạch dạy học nhưng phải có chú thích cụ thể (đơn vị kiến thức này áp dụng cho đối tượng nào)

-Mục tiêu dạy học:

+ Đáp ứng chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng nội dung dạy học; tùy từng đối tượng học sinh để phát triển kiến thức ở các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

+ Tùy vào các chủ đề dạy học để hình thành và phát triển các kỹ năng cần thiết như: kỹ năng quan sát; kỹ năng thu nhận, xử lý thông tin; kỹ năng phân tích, tổng hợp; kỹ năng thực hành; kỹ năng thuyết trình; kỹ năng lãnh đạo… và hình thành nhân cách, phẩm chất năng lực của học sinh.

- Thiết bị dạy học:

+ Sử dụng triệt để các thiết bị dạy học (TBDH) có trong danh mục TBDH tối thiểu đã được trang bị tới các nhà trường mà bài học yêu cầu;

+ Khuyến khích sử dụng các tư liệu, tranh ảnh sưu tầm; cácTBDH tự làm để hỗ trợ các hoạt động dạy học.

- Thiết kế các hoạt động dạy, học:

+ Thiết kế các hoạt động dạy học theo hướng tổ chức các hoạt động tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh (từ khâu giao nhiệm vụ học tập, tổ chức học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập và báo cáo kết quả học tập).

+ Kế hoạch bày dạy phải thể hiện được rõ cách thức tổ chức các hoạt động học tập; nội dung kiến thức, kỹ năng cần đạt được cho mỗi phần học, mỗi chủ đề dạy học (chi tiết của từng nội dung nếu đã thể hiện rõ trong SGK hoặc giáo viên đã nắm vững thì không nhất thiết phải thể hiện trong kế hoạch dạy học). Ở mỗi mục của kế hoạch bài giảng có thể để phần giấy thừa để ghi chỉnh sửa, bổ sung trong quá trình giảng dạy.

+ Xây dựng hệ thống câu hỏi kiểm tra phải đánh giá được năng lực nhận thức và phát triển của học sinh; các câu hỏi phải đáp ứng  được 4 mức độ nhận thức; việc kiểm tra học sinh trong quá trình dạy học có thể tiến hành ở đầu giờ, trong cả tiết học hoặc thông qua việc giao nhiệm vụ học tập ở nhà sao cho phù hợp với mục tiêu của từng bài.

- Bài sọan phải thể hiện rõ phần hướng dẫn hs về nhà và làm bài tập.

4. Một số yêu cầu về hồ sơ:

- Hồ sơ GV: Sổ giáo án, sổ dự giờ, sổ tích luỹ CMNV, sổ chủ nhiệm, sổ điểm cá nhân, sổ điểm lớp, sổ hội họp, sổ 1PT, sổ mượn trả TB ĐDDH, sổ báo giảng, các văn bản về quy chế chuyên môn, phiếu liên lạc. Tất cả các loại hồ sơ phải được bao bọc cẩn thận, được cập nhật một cách đầy đủ, nộp đúng thời gian quy định khi có kế hoạch kiểm tra của chuyên môn.

- Hồ sơ tổ chuyên môn:

+ Kế hoạch tổ (BGH phê duyệt);

+ Sổ nghị quyết; Sổ ghi biên bản: Ghi nội dung các cuộc họp chuyên môn: Rút kinh nghiệm giờ thao giảng, tổ chức chuyên đề, tập huấn … (lưu phiếu dự giờ thao giảng 01phiếu/ giờ dự: phiếu đánh giá chung, điểm đã được thống nhất trong tổ; tổ trưởng, tổ phó hoặc nhóm trưởng kí);

+ Sổ và phiếu kiểm tra HSSS, kiểm tra đột xuất;

+ Tệp lưu các đề và hướng dẫn chấm bài kiểm tra, kết quả tiêu chuẩn RLTT  (từ 1 tiết trở lên các môn thuộc tổ quản lí);

+ Tệp lưu báo cáo tháng, nội dung tổ chức chuyên đề, tập huấn …

+ Sổ theo dõi dạy thay.

5. Công tác kiểm tra, đánh giá:

-  Chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các giải pháp:

- Số cột điểm kiểm tra, đánh giá, nhận xét, cho điểm: Thực hiện theo Thông tư số 58/2011/TT-BGD&ĐT của Bộ GD& ĐT ngày 12/12/2011 về Quy chế Đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT.

+ Thời gian vào điểm ở trang thông tin điện tử: Thực hiện sau khi tổ chức kiểm tra 01 tuần.

+ Thời gian vào điểm ở sổ điểm chính: Trước 20/11/2015, cuối HK1, trước 20/3/2016, trước 15/5/2016.

+ Thời gian vào điểm ở học bạ: Cuối học kỳ 1 và học kỳ 2.

 

- Thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và lồng ghép vào nội dung phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Giáo viên đánh giá đúng trình độ học sinh với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá kết quả học tập của mình. Các tổ phải có kế hoạch từng bước xây dựng quỹ đề kiểm tra thường xuyên và định kỳ của tổ mình. Cuối học kỳ và cuối năm lưu lại tai ngân hàng đề của nhà trường.

- Trong quá trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với hình thức trắc nghiệm khách quan; dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng, hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình.

- Thực hiện nghiêm túc chủ trương hai chung: Ra đề chung, kiểm tra chung từ khối 6 đến khối 9 các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (kỹ năng viết) với ít nhất 70% số tiết kiểm tra định kỳ theo PPCT.

- Bài kiểm tra (kể cả thực hiện 2 chung) phải có phần nhận xét động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh tự đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.

- Đối với môn GDCD ngoài việc đánh giá bằng cho điểm GV phải kết hợp theo dõi và đánh giá thái độ, hành vi của học sinh.

- Đề kiểm tra phải được tổ trưởng chuyên môn duyệt trước 1 tuần trước khi cho học sinh kiểm tra.

- Thực hiện đúng quy định của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS do Bộ ban hành; tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.

- Đối với các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục: không đánh giá bằng cho điểm mà thực hiện đánh giá bằng nhận xét.

-  Đối với một số môn khoa học xã hội và nhân văn như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, cần coi trọng đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng hạn chế yêu cầu học sinh chỉ ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học. Trong quá trình dạy học, cần từng bước đổi mới kiểm tra đánh giá bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân.

- Thực hiện hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra ban hành theo CV số 8773/BGD&ĐT-GDTrH, ngày 30/12/2010 của Bộ GD&Đt và văn bản hướng dẫn của SGD&ĐT năm học 2015 – 2016. Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về kĩ năng ra đề, soạn đáp án theo ma trận đề và chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông với các cấp độ: biết, thông hiểu, vận dụng sáng tạo; với các bài kiểm tra cuối học kì, cuối năm. Chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức tập huấn, hướng dẫn trong sinh hoạt chuyên môn để giáo viên có thể thực hiện được yêu cầu này; từ đó bảo đảm dạy học sát đối tượng học sinh, khuyến khích tư duy độc lập, sáng tạo.

- Quy trình kiểm tra định kỳ được thực hiện như sau:

Bước 1: GVBM biên soạn đề kiểm tra phải thực hiện đầy đủ các bước và lưu lại ở sổ soạn bài.

Bước 2: Nộp đề (có ma trận) cùng với biểu điểm và hướng dẫn chấm cho tổ trưởng trước 1 tuần.

Bước 3: Tổ trưởng chịu trách nhiệm kiểm tra lại nội dung đề và in ra đề chính thức đồng thời photo và giao lại cho giáo viên để tổ chức kiểm tra học sinh.

Bước 4: Giáo viên bộ môn tiến hành chấm chấm, nhận xét, chữa, trả bài cho học sinh và vào điểm ở sổ điểm

Bước 5: Thu hồi bài kiểm tra (sau 01 tuần) và nộp bài lại cho NV văn phòng để lưu trữ.

6. Tăng cường quản lý công tác đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá:

-  Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động “Chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp ở các trường phổ thông”; “Đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, ...”; “Đánh giá sâu về chương trình- sách giáo khoa môn Giáo dục công dân”, ....

- Tăng cường kiểm tra dự giờ thăm lớp để chỉ đạo điều chỉnh kịp thời các sai sót trong quá trình thực hiện kỷ cương nề nếp dạy và học của giáo viên và học sinh.

-  Chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc công tác thi, kiểm tra, chú trọng các khâu ra đề, coi, chấm thi và nhận xét đánh giá; thực hiện các biện pháp phù hợp để khắc phục hiện tượng “ngồi nhầm lớp”, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học; chú trọng phụ đạo học sinh yếu.

7. Tổ chức các kỳ thi và kiểm tra học kỳ:

- Tổ chức và triển khai các kỳ thi một các nghiêm túc, thân thiện và tích cực. SGD và PGD sẽ ra đề thi, đề kiểm tra định kì cuối kì I và kì II như sau:

+ Lớp 6, 7, 8: Phòng ra đề các môn - Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Lý, Sinh, Hóa, Sử, Địa, Công nghệ, GDCD, Tin.

+ Lớp 9: Sở ra đề các môn: Ngữ văn, Toán, Lý, Hoá, Sinh, Tiếng Anh, Sử, Địa. Phòng ra đề các môn: Công nghệ, GDCD, Tin.

- Chương trình kiểm tra tính đến thời điểm tổ chức kiểm tra. Thời lượng kiểm tra: Theo kế hoạch của Sở và Phòng GD&ĐT.

8. Công tác bồi dưỡng chuyên môn, tổ chức chuyên đề, sinh hoạt CM:

- Sinh hoạt chuyên môn:

+ Tổ chức sinh hoạt CM vào các ngày thứ 5 của tuần lễ thứ 2,3, 4 trong tháng.

+ Nội dung sinh hoạt: Kiểm tra hồ sơ GV, triển khai chuyên đề, BDTX, báo cáo SKKN, thao giảng dự giờ, hội thảo, đánh giá xếp loại GV…

+ Hồ sơ tổ CM và cá nhân theo thông tư hướng dẫn số 111 của PGD.

+ Tổ CM trực tiếp bố trí dạy thay cho GV đi công tác.

- Triển khai chuyên đề, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:

+ Hàng tháng tổ CM phải tổ chức mỗi nhóm bộ môn thao giảng từ 1- 2 tiết để rút kinh nghiệm (chú ý phải có sự đồng đều cho tất cả các khối lớp). Tham gia các chuyên đề, hội thảo do PGD và Sở GD&ĐT tổ chức.

+ Trong năm học, mỗi tổ chuyên môn phải thực hiện ít nhất 2 chuyên đề hẹp về việc đổi mới PPDH. Thực hiện 1 trang sinh hoạt hoặc hoạt động ngoại khoá.

Nội dung chuyên đề hẹp được triển khai trong năm:

Số

TT

Giáo viên

thực hiện

Tổ

Chuyên môn

Tên

Chuyên đề

Thời gian thực hiện

1

Nguyễn Thị Cẩm Tú

Tổ A-T-M-N-CD

Giúp HS lớp 7 nói tốt tiếng Anh

10/2015

2

Hà Văn Châu

Tổ SHLĐ-CN

Một vài giải pháp giúp học sinh học tốt vật lý 6

11/2015

3

Trần Văn Lân

Tổ Toán-Tin

Giải pháp khắc phục sai lầm một số dạng toán Đại số 7

11/2015

4

Cao Huy Vinh

 

 

02/2016

5

Phạm Xuân Dũng

 

Rèn luyện kỹ năng thực hành cho hoc sinh thông qua việc sử dụng bài tập thực nghiệm

02/2016

6

Nguyễn Tuân An

 

 

02/2016

7

Đặng Văn Kính

Tổ A-T-M-N-CD

Tổ chức một số trò chơi vận động cho HS lớp 6

03/2016

+ Triển khai chuyên đề Dạy học tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn: Học kì 1: 01 chuyên đề/tổ. Học kỳ 2 thực hiện nheo nhóm bộ môn 01 tiết.

+ Tiếp tục triển khai phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột, dạy học dự án, …

+ Về dự giờ: Thực hiện theo Quyết định số 80/2008/QĐ-BGD&ĐT

* Thao giảng: Mỗi giáo viên thao giảng ít nhất 02 tiết/ kỳ; 04 tiết/ năm, có ứng dụng CNTT.

* Dự giờ:

Mỗi giáo viên phải dự ít nhất 10 tiết/ kỳ; 20 tiết/ năm (không tính tiết dự giờ thanh tra, kiểm tra trrường bạn, nếu có).

Tổ trưởng, tổ phó dự ít nhất 4 tiết/GV/năm/ trong tổ.

BGH dự ít nhất 1 tiết/GV.

* Thi giảng: 02 tiết/GV, có ứng dụng CNTT.

* Số tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin: ít nhất 06 tiết/năm học.

- Tổ chức cho giáo viên đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, việc làm mới; xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán trong mỗi bộ môn.

* Đề tài SKKN:

STT

GV THỰC HIỆN

TÊN ĐỀ TÀI

THỜI GIAN

01

Hoàng Văn Ứng

 

 

02

Trương Như Cườm

Các biện pháp chỉ đạo quản lý, sử dụng và bảo quản có hiệu quả thiết bị, đồ dùng dạy học ở Trường THCS Điền Hải.

4/2016

03

Trịnh Bá Cường

Vận dụng kiến thức liên môn địa lý để giáo dục tình yêu quê hương biển đảo cho học sinh  Trường THCS Điền Hải

3/2016

04

Trần Văn Lân

Giải pháp khắc phục sai lầm một số dạng toán Đại số 7.

4/2016

05

Cao Chánh Lụt

Sáng kiến cải tiến và làm một số đồ dung dạy học môn vật lý THCS

3/2016

06

Phạm Xuân Dũng

Rèn luyện kỹ năng thực hành cho hoc sinh thông qua việc sử dụng bài tập thực nghiệm

3/2016

07

Cao Hữu Lý

Một vài giải pháp nâng cao hiệu quả tiết dạy Âm nhạc thường thức trong dạy học âm nhạc lớp 8,9

3/2014

08

Thầy Cao Huy Cang

Một số giải pháp giúp học sinh lớp 9 làm tốt bài văn nghị luận tác phẩm truyện

( hoặc đoạn trích)

3/2016

9. Tham gia các hội thi:

* Đối với học sinh:

a) Tham gia thi học sinh giỏi lớp 8, 9 môn Máy tính cầm tay:

- Cấp huyện: 10/2014

- Cấp tỉnh: 11/2014

          - Phân công giáo viên bồi dưỡng: Thầy Trần Văn Lân

b) Tham gia thi học sinh giỏi  lớp 9:

          - Các môn Văn hóa: Cấp huyện- tháng 02/2016; Cấp tỉnh- tháng 04/2015

- Phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi:

Môn

Khối 9

Ngữ Văn

Cao Huy Cang

Toán

Hoàng Đức Nguyên

Tiếng Anh

Cao Thị Cẩm Bình

Hóa học

Phạm Xuân Dũng

Lịch sử

Nguyễn Công Sanh

Tin học

Phan Thị Phước

Vật lý

Hà Văn Châu

Địa lý

Trịnh Bá Cường

Sinh học

Dương Mõng

c) Tham gia thi học sinh giỏi lớp 6, 7, 8:

- Các môn văn hóa: Cấp huyện- tháng 04/2015

- Phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi:

Môn

Khối 6

Khối 7

Khối 8

Ngữ Văn

Nguyễn Thị Hà

Nguyễn Công Phê

Trần Thị Thu

Toán

Cao Huy Vinh

Nguyễn Công Hoàng

Hồ Đăng Kỷ

Tiếng Anh

Cao Thị Cẩm Bình

Nguyễn Thị Cẩm Tú

Nguyễn Thị Thu Hằng

Hóa học

 

 

Phạm Xuân Dũng

Lịch sử

 

 

Nguyễn Tuân An

Tin học

 

 

Phan Thị Phước

Vật lý

 

 

Cao Chánh Lụt

Địa lý

 

 

Trịnh Bá Cường

Sinh học

 

 

Hoàng Đức Thành

d) Tham gia thi Olympic Tiếng Anh và Toán trên Internet:

- Cấp trường- tháng 11/2015

- Cấp huyện- tháng 01/2016

- Cấp tỉnh- tháng 03/2015

- Cấp quốc gia- tháng 4/2015

- Phân công bồi dưỡng: Khối 6: cô Bình, khối 7;9: cô Tú; khối: 8 cô Hằng- Mỗi lớp chọn 3- 5 em để hướng dẫn, bồi dưỡng vào đầu tháng 09/2015.

e) Tham gia thi khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu nhi, Tin học:

- KHKT cấp huyện- tháng 12/2015                                   

- KHKT cấp tỉnh- tháng 01/2015

- Sáng tạo thanh thiếu nhi cấp huyện: 01/2016

- Tham gia Hội thi tin học trẻ cấp tỉnh: 4/2016

- Phân công: Tổ Lý- Hóa- Sinh- Địa phối hợp với ban HĐNGLL động viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu, tham khảo và có kế hoạch hướng dẫn tham gia nghiên cứu dự thi.

f) Thi hùng biện Tiếng Anh:  

- Cấp trường- tháng 11/2015

- Cấp huyện- tháng 12/2015

- Cấp tỉnh- Vòng loại- tháng 01/2016

- Cấp tỉnh- Vòng sơ khảo- tháng 02/2016

- Vòng chung khảo- tháng 3/2016

- Phân công: Giáo viên tiếng Anh chọn học sinh kế hoạch tập luyện.

g) Thi bóng đá, điền kinh học sinh:

- Hội Khoẻ Phù Đổng đợt 2 cấp huyện: 10/2015.   

- Phân công: Giáo viên Thể dục chủ động chọn vận động viên triển khai tập luyện. Phấn đấu đạt 05 cấp huyện, 2 giải cấp tỉnh.

* Chỉ tiêu cần đạt:

+ Tập  thể:  Phấn đấu tốp Ba toàn đoàn cấp Huyện

+ Cá nhân:Cấp huyện: 25 giải; cấp tỉnh: 6 giải

10. Phân công các nhóm bộ môn :

NHÓM BỘ MÔN

NHÓM TRƯỞNG

NHÓM PHÓ

Văn-Sử-GDCD

Trần Thị Thu

Nguyễn Công Sanh

Toán-Tin

Hoàng Đức Nguyên

Trần Văn Lân

Hoá-Lý-Công nghệ

Phạm Xuân Dũng

Hà Văn Châu

Sinh-Địa

Trịnh Bá Cường

        Dương Mỏng

Tiếng Anh

Cao Thị Cẩm Bình

        Nguyễn Thị Thu Hằng

Nhạc-Hoạ-Thể dục

Cao Hữu Lý

        Đặng Văn Kính

11. Công tác thanh tra :

a) Kế hoạch và quy trình kiểm tra :

- Trong năm học kiểm tra toàn diện 35% GV, kiểm tra đột xuất và kiểm tra chuyên đề 100% GV và từ 3 - 6 GV/tháng. Kiểm tra chéo hồ sơ 1lần/HK. Tổ kiểm tra hồ sơ GV 1lần/tháng (kiểm tra theo nhóm bộ môn).

- Kiểm tra toàn diện :

Số

TT

Giáo viên được kiểm tra

Tổ chuyên môn

Thời gian kiểm tra

1

Trần Văn Lân

Toán- Tin

Tháng 10/2015

2

Hoàng Đức Thành

Lý- Hóa- Sinh- Địa

Tháng 11/2015

3

Lê Thị Hồng Thủy

Văn- Sử

Tháng 10/2015

4

Nguyễn Thị Thu Hằng

A-T-M-ÂN. GDCD

Tháng 12/2015

5

Nguyễn Thị Hà

Văn- Sử

Tháng 02/2016

6

Phan Thị Phước

Toán- Tin

Tháng 3/2016

7

Dương Mỏng

Lý- Hóa- Sinh- Địa

Tháng 3/2016

8

Trương Văn Lợi

A-T-M-ÂN. GDCD

Tháng 3/2016

12. Công tác tổ chức thanh tra :

- Hiệu trưởng ra QĐ từ đầu tháng (họp HĐSP) đối với kiểm tra toàn diện và kiểm tra chuyên đề.

- Kiểm tra đột xuất, chỉ báo trước từ 5 đến 10 phút

- Chuyên môn sẽ thành lập Hội đồng kiểm tra và thực hiện theo quy chế chuyên môn.

V. TỔNG HỢP Ý KIẾN ĐỀ XUẤT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

1. Tổ TA-N-H-TD-GDCD:

-  Tiếp tục xây dựng phòng học bộ môn theo tiêu chí mới.

- Trường mua sắm ghế đặt vật mẫu và bộ vật mẫu bằng trái cây phục vụ cho bộ môn Mĩ thuật.

- Trang cấp nhạc cụ cho bộ môn Âm nhạc.

- Bộ tranh dạy môn GDCD lớp 9 và môn Thể dục toàn cấp.

- Sách bài tập nâng cao môn Tiếng Anh lớp 8

- Làm ghế nhảy cầu  và tu sửa nệm nhảy môn  Thể dục.

  2. Tổ Toán – Tin:

Trường mua sắm một số bộ thước dạy học môn Toán. Cụ thể: 5 Compa, 5 Thước thẳng, 5 Thước Eke và 25 bảng phụ

  3. Tổ Văn – Sử:

- Quan tâm đến chế độ dạy thay của giáo viên khi đồng nghiệp đi công tác

( không phải là tính thừa giờ) 

  - Nghiên cứu và giảm tải hồ sơ cho giáo viên.

  - Quy chế chi tiêu nội bộ nên đưa về các tổ góp ý xây dựng.

  5. Tổ S-H-L-Đ-CN:

- Trường tham mưu với PGD để trang bị đầy đủ bộ đồ dùng dạy học.

- Có chế độ bồi dưỡng cho những chuyên đề hẹp.

VI. ĐĂNG KÝ DANH HIỆU THI ĐUA

1. Cá  nhân:

- Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh: 0

- Chiến sĩ thi đua cơ sở: 08

- Lao động tiên tiến: 35

- Hoàn thành nhiệm vụ: 0

2. Tập thể:

- Chi bộ:                  Trong sạch vững mạnh.

- Nhà trường: Tập thể Lao động tiên tiến.

- Công đoàn: CĐCS vững mạnh.

- Chi đoàn:              Đoàn cơ sở vững mạnh.                                       

- Liên đội:                Liên đội mạnh cấp tỉnh.

- Tổ chuyên môn: 

+ Tổ Toán - Tin: Lao động xuất sắc.

+ Tổ Lý – Hoá - Sinh – CNghệ: Lao động xuất sắc.

+ Tổ Văn – Sử: Tổ lao động xuất sắc.

+ Tổ Anh- Thể dục  – ÂNhạc – MThuật: Lao xuất sắc.

+ Tổ Văn phòng : Lao động xuất sắc.

 

QUY TRÌNH CHỈ ĐẠO CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2015 - 2016

 
   

 

 

Tháng

Nội dung công tác

Tháng

8/2015

1. Tập trung HS phổ biến công tác ôn tập, thi lại, lao động, … chuẩn bị cho năm học mới.

2. Tổ chức ôn tập, thi lại, xét lên lớp đối với học sinh tham gia thi lại.

3. HS tập trung tiếp nhận kế hoạch năm học mới. Bố trí, phân chia lớp học, xuất học. Phân công công tác cho CB-GV-NV năm học 2015-2016, sắp xếp thời khoá biểu áp dụng từ tuần 01.

4. Chỉ đạo dạy học chính thức tuần 01 bắt đầu từ ngày 17/8/2015. Bố trí, tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày đối với học sinh khối 6,7 (06/06 lớp).

5. Tổ chức tuyển sinh lớp 6 (đợt 2).

6. Lập DS học sinh đăng ký học nghề PT lớp 8 năm học 2015-2016 (nghề Tin học, Cắt may và Nhiếp ảnh).

7. Công tác BDHSG:

- Môn MTCT khối 8,9 bồi dưỡng bắt đầu từ 02 (T.Lân).

- IOE khối 6,7,8,9 bồi dưỡng bắt đầu từ tuần 01 (các GV Tiếng Anh).

8. Tham gia các lớp tập huấn, hội nghị ở Sở, Phòng GD&ĐT, huyện tổ chức:

- Hội nghị tổng kết năm học của tỉnh.

- Hội nghị triển khai nhiệm vụ Giáo dục Trung học tại Sở.

- Hội nghị Tổng kết năm học 2014 -2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 huyện.

- Tập huấn sử dụng phòng học bộ môn Tiếng Anh tại trường.

- Học chính trị đầu năm huyện.

9. Tổ chức Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học, các hoạt động chào mừng khai giảng năm học mới.

10. Triển khai Kế hoạch học tập BDTX năm học 2015 – 2016.

11. Triển khai công văn số 200 /PGD&ĐT, ngày  19  tháng 8 năm 2015 về việc tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật lần thứ VII-2015; Công văn số 206 /PGD&ĐT, ngày ban hành 24/08/2015 về việc tiếp tục quản lý chỉ đạo hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường năm học 2015-2016.

12. Kiểm tra và sửa chữa thiết bị, ĐDDH tại các phòng học bộ môn. Chuẩn bị bàn giao công tác nhân viên thiết bị thuyên chuyển.

Tháng

9/2015

1. Tổ chức “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Khai giảng năm học 2015-2016 (ngày 05/9).

2. Dạy học chương trình tháng 9/2015 theo kế hoạch của PGD&ĐT.

3. Dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2015 -2016 cấp THCS tại PGD&ĐT (BGH, Tổ trưởng chuyên môn).

4. Chỉ đạo các tổ CM hội nghị xây dựng kế hoạch cá nhân và tổ. BGH duyệt kế hoạch các tổ vào ng&

Tải file