Trần Văn Lân
KHBD Hình học 9_Tuần 23
Trường THCS Điền Hải Tổ: Toán - Tin |
Họ và tên giáo viên: Trần Văn Lân |
Tuần 23. TÊN BÀI DẠY: LUYỆN TẬP
Môn học: Toán; Lớp: 9
Thời gian thực hiện: 05/3/2021(Tiết 41)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
Tiếp tục nhận biết được góc nội tiếp trên một đường tròn và phát biểu được định nghĩa về góc nội tiếp. Phát biểu và chứng minh được định lý về số đo của góc nội tiếp.
2. Về kĩ năng: Nhận biết (bằng cách vẽ hình) chứng minh được các hệ quả của định lý trên. Biết cách phân biệt các trường hợp.
3. Phẩm chất: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong khi làm bài.
Rèn luyện tư duy loogic, phương pháp trình bày
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Các hoạt động |
Mục tiêu |
Thiết bị và học liệu |
1: Mở đầu |
- Nhắc lại được định lý vè liên hệ giữa cung và dây? |
Thước thẳng, compa, SGK, bảng phụ, MTCT. |
2: Hình thành kiến thức mới 3: Luyện tập |
- Hiểu được góc nội tiếp, định lý và hệ quả về góc nội tiếp. - Vận dụng được góc nội tiếp, định lý và hệ quả về góc nội tiếp. |
|
4: Vận dụng |
- Vận dụng được góc nội tiếp, định lý và hệ quả về góc nội tiếp. |
III. Tiến trình dạy học:
Nhiệm vụ được giao |
Sản phẩm |
Nội dung kiến thức cần đạt |
|||||||||
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5’) (* Nhiệm vụ: tình huống, câu hỏi, bài tập,thí nghiệm, thực hành… * Hình thức tổ chức từng nhiệm vụ: Nhóm …..; cá nhân; ……) Nhiệm vụ 1: GV: Phát biểu định nghiã và định lí về góc nội tiếp. Vẽ góc nội tiếp 300 ?HS: Suy nghĩ- trả lời
|
(Trình bày nội dung kết quả xử lí tình huống; đáp án của câu hỏi, bài tập; kết quả thí nghiệm, thực hành)
HS: Trả lời |
HS phát biểu |
|||||||||
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (27’) (Nhiệm vụ cụ thể của học sinh làm việc với sách giáo khoa, thiết bị dạy học, học liệu cụ thể (đọc /xem/ nghe/ nói/ làm)) Nhiệm vụ 1: BT 19/75 ? Bài tập cho biết gì ? Nêu cách chứng minh ? - Yêu cầu HS lên bảng CM
Nhiệm vụ 2: BT 20/76
? Bài tập cho biết gì ? - Yêu cầu HS lên bảng ghi GT và KL ? ? Để chứng minh C,B,D thẳng hàng ta làm thế nào - Yêu cầu HS lên bảng CM
|
(Trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ)
- Hs: Theo dõi. - Học sinh đọc đề bài - HS nêu GT và KL
- 1 HS lên bảng CM - HS đọc bài 20 - HS nêu GT và KL - 1 HS lên bảng ghi GT và KL C,B,D thẳng hàng
(góc nt chắn nửađt) (góc ntchắn nửađt) - 1 HS lên bảng chứng minh
|
Bài 19 (SGK - T.75) Chứng minh Ta có: Do đó: Vậy: AM, BN là đường cao trong tam giác SAB. => H là trực tâm nên:
Bài 20 (SGK - T.76)
Chứng minh Ta có: ( vì góc nt chắn nửa đường tròn ) ( vì góc nội tiếp chắn nửa đường tròn ) Vì AB nằm giữa hai tia BC và BM Nên: Hay: Vậy: C, B, D thẳng hàng |
|||||||||
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10’) Hoạt động trên lớp: Câu hỏi, bài tập,bài thực hành, thí nghiệm giao cho học sinh thực hiện. - Câu hỏi: BT 23/76 - Yêu cầu HS lên bảng viết GT và KL ? Điểm M có những khẳ năng nào xẩy ra ? Để CM: MA.MB = MC. MD ta CN như thế nào - Yêu cầu HS lên bảng CM ? Để CM: MA.MB = MC. MD ta CN như thế nào - Yêu cầu HS lên bảng CM
|
(Đáp án, lời giải của các câu hỏi, bài tập; các bài thực hành, thí nghiệm do học sinh thực hiện, viết báo cáo, thuyết trình) - HS quan sát - HS đọc bài tập 23 - Có 2 khả năng xẩy ra: M thuộc miền trong của (O) và M thuộc miền ngoài của (O)
MA.MB=MC.MD
(đối đỉnh)
MA.MB=MC.MD
chung |
Bài 23 (SGK - T.76)
Chứng minh a) Xét TH 1: M thuộc miền trong của (O) Xét và có : (đối đỉnh) Nên: => => MA.MB = MC.MD b) Xét TH 2: M thuộc miền ngoài của (O) Xét và có : chung Nên: => => MA.MB = MC.MD |
|||||||||
4. Hoạt động 4: Vận dụng (3’) Hoạt động ở nhà: Các vấn đề/tình huống trong thực tiễn gắn với nội dung bài học và vận dụng kiến thức mới học để giải quyết.
- Những nội dung cần tiếp tục luyện tập và vận dụng: Học thuộc định nghĩa, định lí và hệ quả góc nội tiếp đường tròn. - Xem lại cách giải các bài tập. - Nội dung chuẩn bị: Xem trước bài 4: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
|
(Yêu cầu về nội dung và hình thức báo cáo phát hiện và giải quyết tình huống/vấn đề trong thực tiễn) |
- Làm bài 24, 26/SGK. |
Trường THCS Điền Hải Tổ: Toán - Tin |
Họ và tên giáo viên: Trần Văn Lân |
TÊN BÀI DẠY: GÓC TẠO BỞI TIA TIẾP TUYẾN VÀ DÂY CUNG
Môn học: Toán; Lớp: 9
Thời gian thực hiện: 05/3/2021(Tiết 42)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Nắm được góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung là gì?
- Nắm được mối liên hệ giữa góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung với số đo cung bị chắn
- Nắm được mối liên hệ giữa góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung với góc nội tiếp cùng chắn
2. Về kĩ năng: - Biết vận dụng kiến thức (khái niệm, định lí, hệ quả của góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung) để giải bài tập - Rèn luyện khả năng tư duy phân tích, tổng hợp.
3. Phẩm chất: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong khi làm bài.
Rèn luyện tư duy loogic, phương pháp trình bày
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Các hoạt động |
Mục tiêu |
Thiết bị và học liệu |
1: Mở đầu |
- Phát biểu được định lý vè góc nội tiếp ? |
Thước thẳng, compa, SGK, bảng phụ, MTCT. |
2: Hình thành kiến thức mới 3: Luyện tập |
- Hiểu được định lý góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung - Vận dụng được định lý góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung |
|
4: Vận dụng |
- Vận dụng được định lý góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. |
III. Tiến trình dạy học:
Nhiệm vụ được giao |
Sản phẩm |
Nội dung kiến thức cần đạt |
|||
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5’) (* Nhiệm vụ: tình huống, câu hỏi, bài tập,thí nghiệm, thực hành… * Hình thức tổ chức từng nhiệm vụ: Nhóm …..; cá nhân; ……) Nhiệm vụ 1: GV: Phát biểu định nghiã và định lí về góc nội tiếp. HS: Suy nghĩ- trả lời |
(Trình bày nội dung kết quả xử lí tình huống; đáp án của câu hỏi, bài tập; kết quả thí nghiệm, thực hành)
HS: Trả lời |
HS phát biểu |
|||
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (27’) (Nhiệm vụ cụ thể của học sinh làm việc với sách giáo khoa, thiết bị dạy học, học liệu cụ thể (đọc /xem/ nghe/ nói/ làm)) Nhiệm vụ 1: Khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung - GV chỉ trên hình vẽ về góc nội tiếp ? Nhận xét đặc điểm của góc Bax tạo bởi một tia tiếp tuyến và một dây ? ? chắn cung nào ? ? Thế nào là góc tạo bởi một tia tiếp tuyến và một dây cung ? - GV yêu cầu HS làm ?1 - Yêu cầu HS làm ?2 - Gọi 3 HS lên bảng vẽ ? Trong mỗi trường hợp ở câu a hay chỉ ra số đo cung bị chắn ? Nhiệm vụ 2: : Định lý - Yêu cầu HS đọc định lí - GV có 3 trường hợp sẩy ra đối với góc nội tiếp + Tâm đường tròn nằm trên cạnh của dây cung + Tâm đường tròn năm bên trong góc + Tâm đường tròn nằm bên ngoài góc - GV Đưa ra hình vẽ lên bảng phụ ? Nêu phương án CM ? ? Nêu phương án CM ? - Yêu cầu HS lên bảng trình bày ? Nêu phương án chứng minh - Yêu cầu HS lên bảng trình bày - Yêu cầu HS làm ?3 ? So sánh số đo với số đo - GV đó chính là hệ quả của định lí Nhiệm vụ 3: Hệ quả - Yêu cầu HS đọc hệ quả |
- HS quan sát hình vẽ về góc nội tiếp - Các góc này có đỉnh năm trên đường tròn cạnh Ax là một tiếp tuyến cạnh kia chứa dây cung AB - có cung bị chắn là cung nhỏ AB có cung bị chắn là cung lớn AB - Có đỉnh thuộc đường tròn. Có một cạnh là tia tiếp tuyến. Cạnh kia chứa một dây cung của đường tròn. - HS trả lời cá nhân. - HS làm nhóm. - 3 HS lên bảng vẽ - Đại diện nhóm trả lời. - H1 sđ= 600 - H2 sđ= 1800 - H3 sđ= 2400
=sđ = 900 sđ= 1800 =sđ =( cùng phụ ) = =sđ ( OH là phân giác) - HS lên bảng trình bầy =sđ = + - HS lên bảng trình bày - HS làm ?3 = sđ ( định lí ) = sđ (góc nội tiếp) =>= - HS đọc hệ quả trong SGK |
1. Khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. * Khái niệm: (SGK – 77)
là góc tạo bởi tia tiếp tuyến Ax và dây AB. cũng là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. 2. Định lí: (SGK) Chứng minh a) Tâm đường tròn nằm trên cạnh chứa dây cung. Ta có: = 900 sđ= 1800 => =sđ b) Tâm đường tròn nằm ngoài Vẽ đường cao của tan giác cân AOB Ta có: =( cùng phụ ) Mà: =sđ( OH là phân giác ) Vậy: =sđ c) Trường hợp O nằm trong Kẻ đường kính AC Ta có:(cm a) Mà (góc nt) Do = + => = Vậy: =sđ [?3]
3. Hệ quả (SGK- 79) |
|||
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10’) Hoạt động trên lớp: Câu hỏi, bài tập,bài thực hành, thí nghiệm giao cho học sinh thực hiện. - Câu hỏi: Cho HS làm bài 27 - Yêu cầu HS lên bảng viết GT và KL - Yêu cầu HS lên bảng CM |
|||||
4. Hoạt động 4: Vận dụng (3’) Hoạt động ở nhà: Các vấn đề/tình huống trong thực tiễn gắn với nội dung bài học và vận dụng kiến thức mới học để giải quyết.
- Những nội dung cần tiếp tục luyện tập và vận dụng: Học định nghĩa, tính chất của góc tạo bởi một tia tiếp tuyến và một dây.- Xem lại cách giải các bài tập. - Nội dung chuẩn bị: Chuẩn bị các bài tập phần luyện tập
|
|
- Làm bài 28, 29, 30/79(SGK). |
Số lượt xem : 1