Cần phải lựa chọn một cách nghiêm ngặt xem nên học gì và không nên học gì ''

Ngày 13 tháng 03 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch bài dạy(GA) » Trần Văn Lân

Trần Văn Lân

Cập nhật lúc : 22:33 12/04/2021  

KHBD Hình học 6_Tuần 24

TUẦN 24.

Ngày soạn: 12/3/2021                                            Ngày dạy: 13/3/2021

Tiết 20. LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Củng cố tính chất: “Khi nào thì  + = ”,  nhận biết hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau và kề bù nhau.

- Rèn kỹ năng vẽ góc, đo góc và tính số đo góc.

2. Về năng lực:

- Các năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự học

- Các năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán.

3.Về phẩm chất: Tự lập, tự tin , tự chủ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán…

2. Chuẩn bị của học sinh:  Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

1. Hoạt động khởi động

(1) Mục tiêu: Hs được củng cố các kiến thức đã học để vận dụng vào giải bải tập

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức.

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân

(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ.

(5) Sản phẩm: Các kiến thức liên quan

Giao nhiệm vụ

Sản phẩm-Nội dung

Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz? Thế nào là hai góc phụ nhau? Góc phụ với góc 300 là góc bao nhiêu độ?                        

Hs trả lời như sgk

Là góc 600.

2. Hoạt động luyện tập

(1) Mục tiêu: Hs biết vận dụng các kiến thức trên vào việc giải một số bài tập cụ thể

(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, tái hiện kiến thức, động não.

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm

(4) Phương tiện dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, thước đo góc, compa.

(5) Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh

*NLHT: NL đo góc, vẽ góc cho biết số đo, tính toán

Giao nhiệm vụ

Sản phẩm-Nội dung

GV giao nhiệm vụ học tập.

+ Làm bài 21, 22 sgk/82:

GV treo bảng phụ hình 28, 29, 30sgk, yêu cầu hs đo các góc trên hình vẽ.

4 HS đo các góc trên bảng phụ, HS dưới lớp đo ở hình vẽ sgk.

- Thảo luận theo cặp tìm các góc phụ nhau, bù nhau ở hình 28b và hình 30.

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Bài 21sgk/82:

a) Đo các góc:  = 650  ; = 250  ; = 290

= 460   ; = 150   ;  = 750   ;  = 610

b) Các cặp góc phụ nhau trên hình 28b là:

Góc aOb và bOd, góc aOc và cOd .

Bài 22sgk/82:

a) Đo các góc:  = 1470; = 330;   = 1350

 = 450  ;   = 250  ;  = 200 ; = 1600

b) Các cặp góc bù nhau trên hình 30 là:

   và ,     và   

GV giao nhiệm vụ học tập.

- GV vẽ hình, gọi HS đọc đề bài

H: Hai góc kề bù xOy và yOy’ có tổng số đo bằng bao nhiêu?

H: Thay số vào suy ra góc yOy’ =?

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Bài 19 sgk/82:

 

 

 

 

 

Vì hai góc xOy và yOy’ là hai góc kề bù nên ta có:  +  = 1800

Thay số: 1200 +  = 1800

=>  = 1800 – 1200 = 600

GV giao nhiệm vụ học tập.

- GV: Vẽ hình trên bảng, gọi HS đọc đề bài

H: Từ  suy ra ?

H: Tia OI nằm giữa hai OA, OB thì có hệ thức nào?

- Thay số vào suy ra góc AOI?

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Bài 20 sgk/82:

Ta có

Vì tia OI  nằm giữa hai tia OA và OB nên

GV giao nhiệm vụ học tập.

- GV vẽ hình, gọi HS đọc đề bài

? Góc MAN có số đo bằng bao nhiêu?

? Hai góc MAP và NAP có quan hệ gì với nhau? Suy ra tổng số đo của chúng bằng bao nhiêu?

- Từ đó suy ra số đo của góc NAP =?

Góc PAQ kề với góc nào? Dựa vào tia nào nằm giữa hai tia nào để suy ra?

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Bài 23sgk/83:

Hai tia AM và AN đối nhau nên =1800

Hai góc MAP và NAP kề bù nên = 1800 – 330 = 1470

Vì tia AQ nằm giữa hai tia AN và AP nên

3. Hoạt động vận dụng

Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài toán. Nhằm mục đích phát triển năng lực tự học, sáng tạo, tự giác, tích cực.

Về nhà:

- Xem lại các bài đã giải

- Học kỹ nhận xét và luyện lại cách đo góc.

- Xem trước bài: Tia phân giác của một góc

......................................................

Số lượt xem : 1

Các tin khác